Đất rừng vào nhà cán bộ: Đề nghị thu hồi hàng loạt “sổ đỏ” cấp sai

Sau khi vào cuộc điều tra, cơ quan công an khẳng định có đủ căn cứ xác định UBND huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đã ký cấp hàng chục “sổ đỏ” sai đối tượng, sai nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất nên đề nghị thu hồi, cấp lại.

Ngày 22-12, nguồn tin của phóng viên Báo Người Lao Động cho biết Công an huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) vừa có công văn gửi UBND huyện về việc đề nghị thu hồi 16 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (còn gọi là “sổ đỏ”).

Nguồn tin cho hay trong quá trình điều tra hình sự vụ “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” xảy ra tại UBND xã Hải Phúc (nay sắp nhập thành xã Ba Lòng, huyện Đakrông) từ năm 2019 đến tháng 4-2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đakrông khẳng định có đủ căn cứ xác định UBND huyện ký cấp 16 “sổ đỏ” cho 18 cá nhân là sai về nguồn gốc, sai về thời điểm sử dụng đất, sai về đối tượng và vi phạm khoản 1, Điều 101 Luật Đất đai…

Vì vậy, để khắc phục hậu quả, Công an huyện Đakrông đề nghị UBND huyện ban hành quyết định thu hồi lại 16 “sổ đỏ” này theo đúng quy định pháp luật và xem xét, cấp lại cho đúng đối tượng.

Hàng loạt diện tích đất sản xuất cấp sai đối tượng ở huyện Đakrông

Trao đổi qua điện thoại, một lãnh đạo UBND huyện Đakrông xác nhận sau khi tiếp nhận công văn của Công an huyện, UBND huyện đã yêu cầu Phòng Tài nguyên – Môi trường xem xét, tham mưu để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, Báo Người Lao Động đã phản ánh việc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Trị – Chi nhánh huyện Đakrông đã bàn giao 91 “sổ đỏ” cho 63 hộ dân xã Ba Lòng, trong đó có nhiều người là cán bộ xã và người thân.

Cụ thể, bà Hoàng T.H (vợ ông Hồ Xuân Hoàng – nguyên Chủ tịch UBND xã Ba Lòng) được xác nhận, cấp 2 thửa đất với diện tích hơn 5 ha. Ông Hoàng Đình – nguyên công chức địa chính xã Ba Lòng và người thân ông này được cấp 9 thửa đất liền kề với diện tích hơn 5 ha. Ông Nguyễn Trí Ba, công chức địa chính xã Ba Lòng, được cấp 3 thửa đất hơn 3 ha…

Qua kiểm tra tọa độ, Phòng Tài Nguyên Môi trường huyện Đakrông xác nhận các thửa đất đã cấp cho vợ chồng ông Hồ Xuân Hoàng, ông Hoàng Đình và ông Nguyễn Trí Ba đều thuộc Dự án 327 trước đây. Dự án này do Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị quản lý với mục đích trồng rừng để phủ xanh đất trống, đồi trọc trên địa bàn xã Hải Phúc.

Khoảng năm 2009-2010, sau khi diện rừng thuộc Dự án 327 được khai thác, cơ quan liên quan đã bàn giao lại đất để UBND xã Hải Phúc quản lý và có kế hoạch giao cho những hộ dân thiếu đất sản xuất canh tác.

Liên quan vụ việc “Xã “buộc” dân nộp tiền để trả nợ quán xá” mà Báo Người Lao Động đã phản ánh, vào tháng 8-2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện Đakrông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời bắt tạm giam ông Hồ Xuân Hoàng, nguyên Chủ tịch UBND xã Ba Lòng nhiệm kỳ 2016-2021 và ông Hoàng Đình, công chức địa chính xã, để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. Công an huyện đang gia hạn thời gian để tiếp tục điều tra, làm rõ những vấn đề liên quan.