Quảng Bình: Đề nghị thu hồi 2 mỏ đá gây ô nhiễm, đe dọa tính mạng, tài sản người dân

Từ khi 2 mỏ đá đi vào khai thác, hàng trăm hộ dân phải sống chung với ô nhiễm khói bụi, nơm nớp lo sợ tính mạng, tài sản mỗi lần nổ mìn. Hết chịu nỗi vì ô nhiễm, chính quyền 1 xã ở Quảng Bình đề nghị tỉnh thu hồi giấy phép.

Chiều 9-12, UBND thị xã Ba Đồn xác nhận đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đề nghị thu hồi giấy phép khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng và giấy phép khai thác khoáng sản của 2 doanh nghiệp ở địa bàn.

Hoạt động nổ mìn, khai thác đá gây ô nhiễm đang là vấn đề nhức nhối nhiều năm qua tại xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn (Nguồn: nld.com.vn)

Hai doanh nghiệp bị đề nghị thu hồi giấy phép hoạt động khai thác 2 mỏ đá là Công ty Cổ phần 207 và Công ty TNHH Đại Tiến Phát – đóng trên địa bàn xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn.

Ông Hoàng Văn Ngừng, Chủ tịch UBND xã Quảng Tiên, cho biết những năm qua, UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác đá vôi cho 2 doanh nghiệp nêu trên đã cơ bản góp phần thúc đẩy phát triển – kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, gần đây, việc khai thác đá của 2 doanh nghiệp đã xảy ra những bất cập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân như: nổ mìn gây rung chấn, vấn đề ô nhiễm môi trường từ bụi khai thác đá; chưa có phương án phòng ngừa, khắc phục, xử lý đá rơi tự do lúc nổ mìn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân dưới chân núi, không thực hiện đúng cam kết trong giấy phép khai thác…

Công ty CP 207 – một trong 2 doanh nghiệp bị đề nghị thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản (Nguồn: nld.com.vn)

Tháng 5-2021, Thanh tra Sở TN-MT Quảng Bình và cơ quan chức năng địa phương đã làm việc, kiểm tra hiện trường thì phát hiện trữ lượng khai thác đá vôi của Công ty TNHH Đại Tiến Phát gần hết theo giấy phép được cấp.

Đáng chú ý, 2 doanh nghiệp trên nợ thuế tài nguyên, thuế môi trường với số tiền lớn từ nhiều năm qua nhưng không trả. Công ty TNHH Đại Tiến Phát nợ hơn 2,5 tỉ đồng, Công ty CP 207 nợ các khoản thuế với số tiền gần 2,7 tỉ đồng.

Mỏ đá của Công ty 207 được cấp phép khai thác từ năm 2011, có diện tích 4,9 ha với thời hạn 30 năm. Mỏ đá của Công ty Đại Tiến Phát được cấp phép năm 2013, có diện tích 1,1ha, thời hạn khai thác là 20 năm. Cả 2 mỏ đá này đều được cấp tại vị trí là lèn Cụt Tai và một phần nhỏ của lèn Vịnh giáp ranh với xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Không chỉ khai thác đá gây ô nhiễm, các phương tiện trọng tải lớn vận chuyển qua lại tuyến đường dân sinh gây hư hỏng, ô nhiễm và mất an toàn giao thông khiến người dân Quảng Tiên rất bức xúc (Nguồn: nld.com.vn)

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, lãnh đạo UBND thị xã Ba Đồn cho biết mới đây, UBND thị xã nhận được tờ trình của UBND xã Quảng Tiên và qua kiểm tra thực tế thì nhận thấy nội dung tờ trình hoàn toàn đúng. 2 doanh nghiệp khai thác không chấp hành theo cam kết, khai thác không đảm bảo quy định, gây ô nhiễm môi trường và bức xúc cho người dân.

UBND thị xã Ba Đồn đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình, Sở TN-MT kiểm tra, xem xét thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản của 2 doanh nghiệp trên theo đúng quy định của pháp luật.

Nhận được văn bản đề nghị, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình, đã chỉ đạo Sở TN-MT chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra và tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý.

Năm 2018, Báo Người Lao Động có bài viết: “Khổ sở với mỏ đá trong khu dân cư”, phản ánh từ khi 2 mỏ đá trên đi vào khai thác, hàng trăm hộ dân xã Quảng Tiên phải sống chung với cảnh ô nhiễm khói bụi, nơm nớp lo sợ tính mạng, tài sản khi mỗi lần mỏ đá nổ mìn rung lắc. Đáng nói, ngoài việc bị ảnh hưởng sức khỏe vì ô nhiễm, các xe vận chuyển lấy đá đã liên tục phá nát những tuyến đường liên xã, gây mất an toàn giao thông khiến người dân bất bình.