Lũ lụt lớn gây thiệt hại nhiều

Vừa được nới lỏng giãn cách xã hội để phòng COVID-19, người dân miền Trung đã liên tiếp phải đón nhận các trận mưa lũ lớn, kéo dài. Ngập lụt, sạt lở núi, tắc đường… xảy ra khắp Nam Trung bộ và Tây Nguyên, thiệt hại tài sản nghiêm trọng. Đã có ít nhất 10 người chết… Tuy nhiên rất ít thông tin cảnh báo so với những cơn bão vừa xảy ra trong năm.

Tất cả những cơn bão đổ bộ vào Việt Nam trong năm nay đều nhỏ và ít gây thiệt hại so với các năm trước và so với những dự báo, cảnh báo thiên tai. Tuy vậy, trước mỗi cơn bão, Ban chỉ đạo phòng chống và giảm nhẹ thiên tai của Trung ương, chính quyền các địa phương đều chuẩn bị rất chu đáo, cảnh báo trước. Thậm chí tại nhiều tỉnh thành miền Trung đã phải sơ tán hàng vạn dân ngay trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Nhưng rồi bão không vào, hoặc tan thành áp thấp.

Thế nhưng, trong đợt mưa lũ 4 ngày vừa qua, gần như nhấn chìm nhiều tỉnh thành Nam Trung bộ từ Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên… và các tỉnh Tây Nguyên, lại vắng bóng những cuộc họp của Ban phòng tránh lụt bão và giảm nhẹ thiên tai của Trung ương và các địa phương. Thậm chí những thông tin cảnh báo lũ lụt, sạt lở cũng ở tần suất thấp, khiến nhiều nơi, người dân bất ngờ, bị động. Nhiều cuộc sơ tán dân để tránh lũ ở TP.Quy Nhơn, Bình Định, ở Tuy Hòa, Tây Hòa, Phú Yên… phải tổ chức khẩn cấp, trong đêm.

Đợt ngập lũ lần này kéo dài hơn ba ngày liên tiếp (từ 28.11 đến sáng 1.12) khiến nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa… ngập sâu. Các địa phương như Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lâm Đồng… bị sạt lở đất, hư hỏng hạ tầng, giao thông chia cắt.

Hàng vạn ngôi nhà dân ở các tỉnh Bình Định và Phú Yên bị nhấm chìm trong biển nước nhiều ngày. Có nơi đạt đỉnh lũ lịch sử. Đã có ít nhất 10 người chết.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11.2021 diễn ra sáng nay – 2.12 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt Đảng, Nhà nước gửi lời chia buồn tới những gia đình có thân nhân bị nạn trong đợt lũ lụt tại miền Trung Tây nguyên.

Phát biểu ý kiến mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, qua gần 2 tháng thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh trên phạm vi cả nước; tình hình kinh tế xã hội có nhiều điểm sáng, khởi sắc, tích cực. Chúng ta cũng đang tích cực xây dựng đề án thực hiện chiến lược phòng, chống dịch COVID-19; đề án phục hồi và kinh tế xã hội trong điều kiện dịch. Tuy nhiên, tình hình có những diễn biến đột xuất như mưa lũ lớn tại một số địa phương ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên tương đối phức tạp.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi lời chia buồn tới những gia đình có thân nhân bị nạn trong đợt lũ lụt vừa qua. Đồng thời chia sẻ với những khó khăn, mất mát của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương đang phải gánh chịu. Đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Công điện 1659/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để góp phần khắc phục hậu quả mưa lũ tại các địa phương này.