Israel phát triển khí cầu loại bỏ khí CO2 khỏi khí quyển

Một công ty khởi nghiệp của Israel đã tham gia vào cuộc chiến chống nóng lên toàn cầu bằng cách sử dụng những khí cầu có khả năng thu giữ carbon dioxide để tái chế.

Khí thải carbon dioxide hay CO2 có nguồn gốc từ hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch, nông nghiệp và công nghiệp, là nguyên nhân chính của biến đổi khí hậu. Nhưng việc loại bỏ CO2 khỏi bầu khí quyển ở nhiệt độ tiêu chuẩn đòi hỏi quá nhiều năng lượng khiến các chính phủ và các công ty phải đối mặt với một vấn đề lớn: Chi phí.

Khí cầu được công ty Israel sử dụng trong thí nghiệm. Ảnh chụp màn hình.

Theo Reuters, phòng thí nghiệm High Hopes tại Israel đã phát triển một hệ thống thu giữ carbon ở khoảng cách gần 15km so với mặt đất, nơi mà chúng gần như đông đặc.

Giám đốc điều hành Nadav Mansdorf của phòng thí nghiệm nói với Reuters: “Điều tuyệt vời là việc thu giữ khí gas rất dễ dàng khi nó gần đóng băng. Carbon đóng băng ở nhiệt độ âm 80 độ C và nơi duy nhất chúng ta có thể tìm thấy carbon ở nhiệt độ gần bằng nhiệt độ đó, là 15km trên đầu chúng ta”.

Mansdorf cho biết, công ty đã thử nghiệm hệ thống trên quy mô nhỏ, thả những quả bóng bay chứa đầy khí gắn một chiếc hộp đóng vai trò như thiết bị thu giữ carbon bên dưới.

Carbon đông lạnh sau đó được tách ra khỏi không khí để đưa trở lại Trái đất và có thể tái chế.

Công ty khởi nghiệp này đặt mục tiêu chế tạo những khí cầu bay lớn hơn trong vòng hai năm, mỗi chiếc có thể được triển khai để loại bỏ một tấn CO2 mỗi ngày với chi phí dưới 100 USD, thấp hơn nhiều so với chi phí vận hành các cơ sở trên mặt đất đang được sử dụng.