Trung Quốc cam kết 230 triệu USD thành lập quỹ đa dạng sinh học

Tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc ngày 12.10, Trung Quốc cam kết chi 230 triệu USD để thành lập quỹ bảo vệ đa dạng sinh học ở các nước đang phát triển, theo AP.

Lễ khai mạc cuộc họp lần thứ 15 của Hội nghị Các bên tham gia Công ước Đa dạng Sinh học của Liên Hợp Quốc (COP15) tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc ngày 11.10.2021. Ảnh: Tân Hoa Xã

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một hội nghị của Liên Hợp Quốc ở thành phố Côn Minh, tây nam Trung Quốc, đã kêu gọi các nước khác đóng góp cho Quỹ Đa dạng sinh học Côn Minh.

Cuộc họp kéo dài một tuần đánh dấu sự khởi đầu chính thức của vòng đàm phán toàn cầu mới về việc bảo vệ các loài động thực vật trên thế giới khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Phiên họp thứ hai và cũng là phiên họp cuối cùng, sẽ thống nhất các mục tiêu trong 10 năm tới – dự kiến được tổ chức tại Côn Minh từ ngày 25.4-8.5.2022.

Thế giới đã không đạt được hầu hết mục tiêu bảo tồn trong thập kỷ qua – Mục tiêu Đa dạng Sinh học Aichi đặt ra ở Nhật Bản năm 2010. Tổ chức môi trường Hòa bình xanh (Greenpeace) cho biết, các quốc gia cần tập trung không chỉ vào việc đặt ra các mục tiêu mới mà còn phải đạt được các mục tiêu đó.

“Quỹ Đa dạng sinh học Côn Minh ra mắt ngày hôm nay nên bắt đầu một cuộc đàm thoại khẩn cấp cần thiết về tài chính đa dạng sinh học” – tổ chức cho hay.

Theo một báo cáo hồi tháng 5 của Liên Hợp Quốc, một mục tiêu năm 2010 mà chúng ta đạt được đó là khoảng 1/6 diện tích đất và nước ngọt trên hành tinh hiện nằm trong các khu bảo tồn.

Ông Tập Cận Bình nói rằng, Trung Quốc đang đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống bảo tồn thiên nhiên với hệ thống công viên quốc gia mới làm cốt lõi.

Trung Quốc, sau nhiều thập kỷ tăng trưởng kinh tế kéo dài, những năm gần đây đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc bảo vệ môi trường sống và động vật hoang dã. Nước này thiết lập các khu bảo tồn và chứng kiến ​​sự phục hồi của quần thể gấu trúc khổng lồ cùng các loài khác. Trung Quốc cũng thắt chặt kiểm soát buôn bán động vật hoang dã từ khi COVID-19 bùng phát vì lo ngại động vật có thể lây lan dịch bệnh.