Philippines trồng thêm đước sau bão Haiyan

ThienNhien.Net – Sau những thiệt hại nặng nề do siêu bão Haiyan để lại, Philippines sẽ tiến hành trồng thêm nhiều vùng rừng đước để đề phòng hậu quả nghiêm trọng của những cơn bão về sau.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết, đây là một trong những biện pháp nằm trong một chương trình bảo vệ môi trường toàn diện sau bão Haiyan. Theo Bộ trưởng Môi trường Philippines Ramon Paje, việc trồng đước được hi vọng sẽ sớm bắt đầu do loài cây này phải mất từ 5-7 năm mới phát triển.

Ảnh minh họa: Cổng TTĐT Trà Vinh
Ảnh minh họa: Cổng TTĐT Trà Vinh

Việc bảo vệ các khu rừng đước được Chính phủ Philippines ủng hộ và chỉ đạo thực hiện bởi đước không chỉ có tác dụng phòng chống bão lũ mà còn ngăn chặn sự xói mòn bờ biển, là môi trường nuôi dưỡng các sinh vật biển, thậm chí đóng vai trò là những bồn carbon chống lại hiện tượng Trái đất ấm lên. Mặc dù vậy, Bộ Môi trường Philippines cho biết nhiều vùng rừng đước đã bị mất do bị chuyển đổi thành khu nuôi thả cá hoặc bị khai thác lấy gỗ.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị cho chương trình bảo vệ môi trường nói trên của Philippines đang được thực hiện, trong đó có việc thiết lập những “khu vực không xây dựng” ở ven biển, kể cả phải di dời dân cư tại các địa điểm đó. Bộ Môi trường nước này cũng sẽ lập bản đồ rủi ro địa lý nhằm nhận diện những khu vực dễ bị tổn thương do thiên tai như bão lũ.