Bàng hoàng cảnh xác cá voi 5 tấn mắc ở mũi tàu chở dầu Nhật Bản

Bức ảnh sốc về xác cá voi dài khoảng 11m mắc ở mũi tàu chở dầu cho thấy khả năng tàu gây nguy hiểm cho những loài động vật lớn nhất trên trái đất.

Xác cá voi Bryde mắc ở mũi tàu chở dầu Nhật Bản. Ảnh: Cảnh sát biển Mizushima

Ảnh cá voi mắc ở mũi tàu chở dầu được ghi nhận tại cảng Mizushima, Nhật Bản. Văn phòng Cảnh sát biển Mizushima xác nhận với Business Insider rằng con cá voi đã chết là cá voi Bryde đực, nặng 5 tấn.

Cá voi Bryde thuộc họ cá voi lưng xám. Cá voi Bryde ăn cá bơi theo bầy và phân bố rộng rãi trên khắp các vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới. Cá voi Bryde được coi là một loài động vật rất bí ẩn, với chiều dài cơ thể từ 10-12m và trọng lượng lên đến 15 tấn.

Cá voi Bryde khỏe mạnh trong tự nhiên. Ảnh: Tân Hoa Xã

Người dân địa phương phát hiện xác con cá voi Bryde khi tàu chở dầu đi vào bến cảng ở thành phố Kurashiki, miền Tây Nhật Bản vào tháng trước. Những bức ảnh lần đầu tiên được đăng trên Yomiuri Shimbun, một trong 5 tờ báo quốc gia của Nhật Bản.

Theo Yomiuri Shimbun, thủy thủ đoàn của tàu chở dầu không hề hay biết đã kéo theo xác con cá voi khi tàu di chuyển ở Thái Bình Dương.

“Tôi đã sống hơn 80 năm, nhưng đây là lần đầu chứng kiến cảnh này” – một người dân địa phương đứng xem tàu chở dầu chia sẻ với Daily Mail.

Người phát ngôn cơ quan cảnh sát biển Mizushima cũng xác nhận đây là lần đầu tiên ghi nhận vụ việc như vậy. Cơ quan đang điều tra và tìm cách ngăn chặn sự cố tương tự trong tương lai. Trong các bức ảnh do cảnh sát biển công bố, tên con tàu đâm phải cá voi đã được che mờ.

Quỹ Thiên nhiên Thế giới (WWF) cho hay, đâm tàu ​​được coi là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với những quần thể cá voi có nguy cơ tuyệt chủng và dễ bị tổn thương.

Michael Fishbach, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Great Whale Conservancy, tổ chức phi chính phủ về môi trường có trụ sở tại Bắc Carolina, Mỹ, lưu ý, mỗi năm có hàng chục con cá voi bị chết do tàu đâm được ghi nhận.

Ông chỉ ra, thông thường, cá voi bị đâm chết sẽ chìm thẳng xuống đáy biển. Do đó, vụ cá voi Bryde bị tàu Nhật Bản đâm chết và kéo xác vào bờ như vậy là hiếm thấy vì cá voi bị đâm vào giữa cơ thể.

Chuyên gia động vật hoang dã nhấn mạnh, không nghi ngờ gì khi số lượng cá voi bị tàu đâm chết mỗi năm có thể lên tới khoảng 1.000 con và khoảng 60% số tàu đâm cá voi là tàu container.