Hổ Sumatra cái quý hiếm bị giết trong lúc giao phối

Một con hổ Sumatra cái tại vườn thú bang Washington, Mỹ đã bị một con hổ đực giết chết. Hai con vật được ghép đôi trong một chương trình nhân giống nhằm tăng số lượng loài mèo lớn đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Con hổ có tên là Kirana. Ảnh: Point Defiance Zoo & Aquarium

Daily Mail đưa tin, các nhân viên tại Sở thú và Thủy cung Point Defiance ở Tacoma, Washington, Mỹ xác nhận một con hổ Sumatra cái 6 tuổi có tên là Kirana đã chết vào sáng ngày 4.10 (theo giờ địa phương).

Vườn thú đã cố gắng sắp xếp một cuộc giao phối giữa Kirana và Raja – một con hổ đực hai tuổi. Thật không may là con hổ đực đã gây ra nhiều vết thương nghiêm trọng cho hổ cái và dẫn đến tử vong.

Kirana là một con hổ Sumatra cái 6 tuổi. Ảnh: Point Defiance Zoo & Aquarium
Kirana qua đời vào sáng ngày 4.10. Ảnh: Point Defiance Zoo & Aquarium

Karen Goodrowe – một nhân viên của vườn thú – cho biết mức độ hung hăng của Raja vượt xa với những gì họ nghĩ.

Bác sĩ thú y trưởng Karen Wolf thông tin, kết quả một cuộc khám nghiệm cho thấy Kirana bị chấn thương và nhiễm trùng nghiêm trọng.

Hổ Sumatra được coi là cực kỳ nguy cấp, ước tính chỉ còn 400 con trong tự nhiên và 250 con trong môi trường nuôi nhốt trên khắp thế giới.

Kirana (trái) và anh chị em của nó là Dari và Indah. Ba con hổ được hổ mẹ 11 tuổi Jaya sinh vào tháng 12.2014. Ảnh: Point Defiance Zoo & Aquarium

Theo bà Goodrowe, vườn thú Point Defiance từng phối bốn cặp hổ Sumatra từ năm 2010 mà không có trường hợp nào tử vong hoặc bị thương nặng.

Vườn thú đã cho hai con hổ từ từ làm quen với nhau trong nhiều tháng trước khi phối, bằng cách chuyển chúng đến hai chuồng sát nhau. Nhân viên vườn thú phát hiện nhiều dấu hiệu tích cực cho thấy chúng bị thu hút và cảm thấy thoải mái với nhau.

Khi thấy Kirana gặp nạn, họ đã nhanh chóng đánh lạc hướng Raja và tách cặp đôi ra. Các đội thú y và chăm sóc động vật ngay lập tức xử lý các vết thương đe dọa tính mạng của Kirana, đồng thời theo dõi sát sao con hổ suốt ngày đêm.

Mặc dù sức khỏe của Kirana dần cải thiện vào ngày 3.10, nhưng nó qua đời vào sáng 4.10.

Giám đốc vườn thú Point Defiance Alan Varsik nói rằng cái chết của Kirana là một bi kịch lớn đối với vườn thú và thế giới khi chỉ còn rất ít cá thể hổ Sumatra trên Trái đất.