Khỉ đột có bức ảnh bom tấn đã chết

Ndakasi, con khỉ đột núi có bức ảnh bom tấn lan truyền rộng rãi và được nhiều người yêu quý, đã chết ở tuổi 14.

Khỉ đột Ndakasi trong bức ảnh bom tấn năm 2019. Ảnh: Vườn quốc gia Virunga

Ndakasi được biết đến rộng rãi sau khi bức ảnh selfie chụp cùng người chăm sóc tạo hiệu ứng bom tấn trên mạng xã hội.

CNN dẫn thông báo của Vườn quốc gia Virunga ở Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết, Ndakasi chết vào ngày 26.9 sau một thời gian ốm dài.

Vườn quốc gia Virunga cho biết: “Thật buồn khi Virunga thông báo về cái chết của khỉ đột núi mồ côi yêu quý, Ndakasi, sau hơn một thập kỷ được Trung tâm Senkwekwe chăm sóc. Ndakasi đã trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay yêu thương của người chăm sóc và người bạn suốt đời Andre Bauma.

Trung tâm Senkekwe, nằm bên trong vườn quốc gia, là cơ sở duy nhất trên thế giới chăm sóc khỉ đột núi mồ côi.

Bauma đã chăm sóc Ndakasi kể từ khi các nhân viên kiểm lâm tìm thấy con khỉ đột bám vào thi thể của người mẹ đã chết vào năm 2007, khi mới được hai tháng tuổi. Do quá nhỏ nên có thể dễ bị tổn thương khi phải trở về nơi hoang dã, Ndakasi đã sống với những con khỉ đột núi mồ côi khác cho đến khi chết.

Ndakasi cùng nhân viên chăm sóc Andre Bauma. Ảnh: Vườn quốc gia Virunga

“Tôi có đặc ân được hỗ trợ và chăm sóc một sinh vật yêu thương như vậy, đặc biệt là khi biết những tổn thương mà Ndakasi phải chịu khi còn rất nhỏ – Bauma nói trong tuyên bố – Tôi tự hào vì đã coi Ndakasi là bạn. Tôi yêu quý Ndakasi như một đứa trẻ và tính cách vui vẻ của Ndakasi cũng khiến tôi vui. Tất cả chúng tôi ở Senkwekwe sẽ nhớ mãi Ndakasi”.

Ndakasi đã xuất hiện trong một số chương trình truyền hình và phim, bao gồm một bộ phim tài liệu có tên “Virunga”, nhưng chính bức ảnh bom tấn năm 2019 đã mang lại cho khỉ đột mồ côi sự nổi tiếng toàn cầu.

Trong ảnh, Ndakazi được chụp cùng với một con khỉ đột cái khác, tên là Ndeze. Cặp đôi tỏ ra tự nhiên trước ống kính; một con đứng kiêu hãnh trong tư thế quyền lực với hai chân dang rộng, trong khi con kia hướng về phía trước để thực hiện cú bấm máy cùng kiểm lâm viên Mathieu Shamavu.

Khi Ndakasi ra đời vào năm 2007, khỉ đột núi đang ở mức cực kỳ nguy cấp. Mẹ của Ndakasi bị lực lượng dân quân vũ trang bắn trong loạt vụ thảm sát các gia đình khỉ đột. Những vụ thảm sát này đã dẫn đến những cải cách về thể chế và an ninh tại công viên nhằm “tăng cường đáng kể việc bảo vệ khỉ đột núi Virunga”, theo tuyên bố.

Tuy nhiên, trong suốt cuộc đời Ndakasi, loài khỉ đột đã phát triển 47% – từ 720 cá thể vào năm 2007 lên ước tính 1.063 vào năm 2021 – phía công viên cho biết.

“Cái chết của Ndakasi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ khỉ đột trong môi trường sống tự nhiên của thế giới động vật, nơi chúng phát triển mạnh và tuổi thọ của chúng cao nhất” – phía công viên nói thêm.