Tiếp tục ghi nhận ca mắc COVID-19, Nghệ An khẩn trương ứng phó nguy cơ bùng phát dịch lớn

Sáng 30/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An cho biết, trong 12 giờ qua (từ 18h ngày 29/9 đến 6h ngày 30/9), Nghệ An ghi nhận thêm 13 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại 2 địa phương Cửa Lò (12) và Nghi Lộc (1), nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn.

Ảnh minh hoạ

Trước đó, ngay sau khi xuất hiện các ca nghi nhiễm, thị xã Cửa Lò đã triển khai ngay các giải pháp chống dịch như tạm phong tỏa khối Hải Giang 2; khoanh vùng, chốt chặn; thực hiện cách ly xã hội toàn bộ phường Nghi Hải; điều tra, truy tìm F1; tổ chức lấy mẫu test nhanh COVID-19 cho 2.761 người dân khối Hải Giang 2.

Rạng sáng 30/9, PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Phó Chỉ huy Trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế đã có cuộc họp khẩn cùng lãnh đạo thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc khi 2 địa bàn này xuất hiện ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng…

Phát biểu kết luận cuộc họp khẩn với thị xã Cửa Lò, PGS.TS Dương Đình Chỉnh nêu rõ: Dịch COVID-19 ở địa bàn phường Nghi Hải có nguy cơ lan rộng, Cửa Lò phải khẩn trương truy vết, tìm cho hết các F1 trong đêm, tránh bỏ sót; đồng thời tiến hành cách ly tập trung ngay 126 F1 đã điều tra. Sau khi truy vết xong, cần tiếp tục nhận định tình hình, tổ chức khoanh vùng dập dịch.

Cửa Lò tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm những đối tượng có nguy cơ cao trước, sau đó lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng toàn bộ người dân khối Hải Giang 2; tiến hành tiêu trùng, khử độc các địa điểm liên quan; thực hiện phong tỏa, thiết lập ngay khu cách ly y tế xóm Hải Giang 2, thực hiện nghiêm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Toàn bộ phường Nghi Hải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Chỉ đạo tại cuộc họp khẩn với Trung tâm Y tế, Phòng Y tế huyện Nghi Lộc và xã Nghi Xuân (huyện Nghi Lộc), PGS.TS Dương Đình Chỉnh nêu rõ, huyện Nghi Lộc cần tập trung mọi nỗ lực để ngăn chặn, tránh lây lan ra diện rộng. Trong đó, tiếp tục điều tra hết các đối tượng liên quan và tổ chức cách ly tập trung 36 F1 đã được truy vết; tiến hành thiết lập khu cách ly y tế ở các khu dân cư xóm Khánh Trang; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân một cách sớm nhất; xây dựng kịch bản ứng phó nếu dịch lây ra diện rộng. Huyện tiếp tục phát huy “4 tại chỗ”, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và dựa vào dân để chống dịch một cách có hiệu quả.

Từ đầu mùa dịch đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An ghi nhận 1.836 ca  mắc COVID-19 ở 21 địa phương; số bệnh nhân đã được điều trị khỏi là 1.770; số bệnh nhân tử vong là 18. Từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 8 vừa qua, dịch COVID-19 lan rộng khiến Nghệ An phải lập 6 bệnh viện dã chiến, trong đó trưng dụng 2 trung tâm y tế huyện và 4 khách sạn ở Cửa Lò.
Chiều 29/9, thông tin từ Sở Y tế tỉnh cho biết, Bệnh viện dã chiến số 2 (đóng tại huyện Nghĩa Đàn) chính thức dừng hoạt động do đã hết bệnh nhân COVID-19. Bệnh viện này có quy mô 150 giường bệnh, hoạt động từ ngày 14/8 và đã điều trị cho 336 bệnh nhân.

Trước đó một ngày, Bệnh viện dã chiến số 5 (đóng tại Cửa Lò) cũng đã đóng cửa sau gần một tháng hoạt động, điều trị cho 256 bệnh nhân.

Hiện 429/460 phường, xã của Nghệ An đã chuyển sang trạng thái bình thường mới; có 31 phường, xã được đánh giá có nguy cơ tái lây nhiễm dịch.

Nguồn: