Ven sông Hồng: Phố đi bộ, công viên mở, đô thị mới…

Đại dự án" qui hoạch thành phố hai bên sông Hồng đã đi gần hết chặng đường nghiên cứu và bắt đầu được triển lãm thu thập ý kiến từ hôm nay…

Sáng ngày 17/09, Tổ dự án Hà Nội – Seoul đã trình bày công trình nghiên cứu “Qui hoạch cơ bản phát triển sông Hồng đoạn qua Hà Nội” sau hơn 2 tháng cụ thể hóa nhiều ý kiến, đóng góp cho Báo cáo giữa kỳ.

Chiều cùng ngày, triển lãm toàn bộ dự án này vừa được khai mạc tại 45 phố Tràng Tiền (Hà Nội) nhằm giới thiệu, lấy ý kiến đông đảo nhân dân và kéo dài đến hết ngày 29/09 tới.

Sẽ có Quảng trường đi bộ gần hồ Tây

Ngoài việc xây dựng thêm đê mới để ổn định dòng lũ và tận dụng đê hiện tại thành “tuyến đê 2”, cải tạo 6 bến cảng dọc 40km sông Hồng, Tổ dự án Hà Nội – Seoul cho biết tổng diện tích qui hoạch công viên (không gian mở) ven sông Hồng được dự định là 4.200ha. Trong đó, khoảng 80% (3.360ha) sẽ được sử dụng vào mục đích chính là bảo tồn và khôi phục môi trường sông và 20% còn lại là sử dụng chính dòng sông để tạo nên một “sức sống mới” cho toàn bộ dự án.

Công viên ven sông không có nghĩa chỉ “gói gọn” ở một vị trí nào đó mà được qui hoạch xen kẽ, men theo suốt dọc sông Hồng đoạn qua Hà Nội. Theo tính toán của Tổ nghiên cứu, tại nhiều nơi sẽ hình thành các khu bảo tồn thiên nhiên; đường cây xanh dành cho người đi bộ; đường chạy maraton ven sông; không gian thể thao tổng hợp; kè bậc thang để người dân ngồi chơi, hóng mát…

Một mặt nghiêng ven sông sẽ hình thành theo hình thái tự nhiên được coi là “vùng đệm” để chuyển tiếp sinh thái. Các loài sinh vật được tạo nơi cư trú, thực vật được bảo tồn. Cùng với đó, khu đầm lầy sinh thái được hình thành, gồm: công viên; không gian trải nghiệm sinh thái; danh lam thắng cảnh…

Đặc biệt, dự án tính đến việc bảo tồn di tích văn hóa lịch sử sông Hồng và qui hoạch lộ trình khám phá lịch sử ven sông bằng du thuyền. Trục văn hóa truyền thống Hồ Tây – Cổ Loa được chú trọng gìn giữ, phát triển. Tại khu vực 2 (Urban Core), một khu phức hợp quốc tế kỹ thuật cao dự tính hình thành với quảng trường đi bộ trung tâm (bờ sông Hồng phía gần hồ Tây), khu nghỉ dưỡng Ngọc Thụy với đồi hóng gió (bờ sông Hồng phía Long Biên, Gia Lâm)…

Theo dự thảo qui hoạch chỉ 2 tháng nữa sẽ hoàn tất để trình duyệt, khu phục hồi sinh thái ven sông sẽ nằm ở khu vực Võng La và Từ Liêm, công viên thể thao ở Đông Anh, công viên văn hóa lịch sử ở Hoàn Kiếm, công viên mở dành cho cư dân đô thị ở Tây Hồ, đầm lầy lọc nước ven sông ở Hoàng Mai…

Toàn bộ chi phí để kiến tạo dải công viên ven sông sẽ khoảng 279 triệu USD. Một chuyên gia nhận định, sự thân thiện với thiên nhiên chính là ưu điểm lớn nhất của “đại dự án” qui hoạch thành phố đôi bờ sông Hồng này.

Nhiều khu cư trú trên 2.462ha đất mới

Tổ dự án Hà Nội – Seoul cho biết, với 2.462ha đất mới tạo ra, dự án có kế hoạch phát triển 4 khu vực chính với khoảng 560ha xây khu cư trú, nhà ở; 830ha xây dựng các khu vực sự kiện quốc tế; 590ha xây các công trình công cộng; 212ha xây công viên đô thị, 120ha xây khu thương mại và 40ha còn lại dành cho các khu trung chuyển hàng hóa.

Trong đó, khu vực 4 (hai bên sông Hồng từ cầu Thanh Trì đến Hưng Yên) có diện tích rộng nhất (1.080ha) được qui hoạch khu cư trú, vành đai xanh và công viên Olympic. Khu vực 1 (từ cầu Thăng Long tới điểm cuối dự án) có diện tích 250ha, khu vực 3 (từ cầu Chương Dương đến cầu Thanh Trì) diện tích 230ha dành xây dựng khu trung chuyển hàng hóa phức hợp như: sân bay, liên kết khu công nghiệp, chợ bán buôn, trung tâm chuyển phát… và một số khu cư trú. Khu vực 2 (từ cầu Thăng Long đến cầu Chương Dương) phát triển các khu cư trú liên kết với đô thị mới Hà Nội, trung tâm tài chính quốc tế, sân vận động thể thao dân tộc…

Để triển khai dự án này, khoảng 39 nghìn hộ dân đang sống trên khu vực bãi sông, đê hiện tại có khả năng phải di dời. Tuy nhiên, không có nghĩa tất cả số hộ này cần chuyển đi cùng lúc mà được chia làm nhiều giai đoạn: khoảng 11 nghìn hộ sẽ chuyển đi từ 2008 – 2012; hơn 19 nghìn hộ khác dời đi từ 2013-2016 và xấp xỉ 9 nghìn hộ còn lại rút vào giai đoạn cuối (2017 – 2020).

Theo Tổ dự án Hà Nội – Seoul, dự án sẽ đảm bảo cho những hộ phải di dời này được bồi thường thích hợp và tạo điều kiện tái định cư (nếu có nhu cầu) tại các điểm cư trú mới trong khu vực dự án. Việc bồi thường chia ra 2 loại: trực tiếp bằng tiền mặt, đất, nhà và gián tiếp bằng cách cung cấp chung cư cho thuê dài hạn. Tổng chi phí cho bồi thường, tái định cư dự kiến là 1.564 triệu USD.

Cũng theo tính toán của tổ nghiên cứu này, khi hoàn thành, dự án sẽ cung cấp nhà ở cho khoảng 97 nghìn hộ và 70% số này (68 nghìn hộ) sẽ được bán, 30% còn lại cho thuê. Như vậy, khoảng 29 nghìn hộ dân thuộc diện di dời (kể trên) có thể tái định cư theo từng giai đoạn của dự án.

Tổng chi phí để có một thành phố hoàn toàn mới dọc 40km đôi bờ sông Hồng được hoạch định là 7.099 triệu USD. Theo ông Tô Anh Tuấn – Giám đốc Sở Qui hoạch – Kiến trúc Hà Nội, dự án này có độ phức tạp cao, đa mục tiêu, liên quan đến nhiều bộ, ngành trung ương và địa phương về cả thoát lũ, an toàn đê điều đến an ninh quốc phòng, dân cư, du lịch, môi trường, phát triển đô thị… Tuy nhiên, nếu thành công, dự án sẽ góp phần chỉnh trị sông Hồng, phát huy lợi thế cảnh quan và khai thác hiệu quả quỹ đất dọc hai bên sông.