Việt Nam nêu khuyến nghị về an ninh khí hậu và vắc-xin

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi Chương trình COVAX và các nước có năng lực đẩy mạnh nỗ lực cung ứng vắc-xin cho các nước đang phát triển, để ít nhất 70% dân số các nước này được tiêm chủng sớm nhất.

Sáng 23-9 (giờ New York), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có bài phát biểu tại Phiên thảo luận cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) về biến đổi khí hậu. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra khuyến nghị về 3 nhóm giải pháp mà HĐBA nói riêng và LHQ nói chung cần quyết liệt hành động trong thời gian tới.

Thứ nhất, HĐBA cần đi đầu xây dựng các cơ chế đánh giá, dự báo và cảnh báo về các nguy cơ an ninh khí hậu từ sớm, từ xa để chủ động ứng phó. Thứ hai, Chủ tịch nước nhấn mạnh cần đặt lợi ích của người dân, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương, ở vị trí trung tâm để có thể xử lý hài hòa mối liên hệ mật thiết giữa an ninh, phát triển và nhân đạo. Thứ ba, Chủ tịch nước đề nghị cần bảo đảm chủ quyền, vai trò chủ đạo và năng lực tự cường của các quốc gia trong các nỗ lực giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng cường hợp tác quốc tế để bổ trợ, kết nối các nguồn lực để thực hiện Chương trình nghị sự đến năm 2030 vì sự phát triển bền vững, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và các thỏa thuận quốc tế lớn khác.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ tiếp nhận 1.000 máy thở do ông David Dương trao tặng. (Ảnh: THẾ DŨNG)

Trước đó một ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh với chủ đề “Chấm dứt đại dịch Covid-19 và xây dựng lại tốt hơn” do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì. Hội nghị tập trung thảo luận và đưa ra những cam kết mạnh mẽ của các nhà lãnh đạo cấp cao, các tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân về tiêm chủng vắc-xin rộng rãi cho người dân trên thế giới. Đáng chú ý là các cam kết sẽ bảo đảm ít nhất 70% dân số thế giới ở tất cả quốc gia thuộc các nhóm có thu nhập khác nhau được tiêm vắc-xin đầy đủ trước Phiên họp Đại hội đồng LHQ tháng 9-2022; bảo đảm nguồn tài chính bền vững cho an ninh y tế thông qua việc thiết lập một quỹ tài chính với mức khởi đầu mong muốn khoảng 10 tỉ USD trong năm 2021…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc hội nghị lần này quyết định thành lập Quỹ Tài chính an ninh y tế toàn cầu. Chủ tịch nước cũng đề xuất cần nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển sản xuất vắc-xin, trong đó có việc tạo ra những trung tâm và mạng lưới sản xuất vắc-xin ở các khu vực thông qua việc tăng cường hợp tác sản xuất và chuyển giao công nghệ cho các nước đang phát triển, xóa bỏ rào cản liên quan đến cung ứng vắc-xin. Việt Nam sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực này. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng kêu gọi Chương trình COVAX và các nước có năng lực đẩy mạnh nỗ lực cung ứng vắc-xin cho các nước đang phát triển, để ít nhất 70% dân số các nước này được tiêm chủng sớm nhất.

Tối 22-9 (theo giờ New York), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ thân tình bà con người Việt tại Mỹ. Báo cáo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc cho biết cộng đồng người Việt Nam đã quyên góp, ủng hộ hàng trăm ngàn tấn trang thiết bị y tế; đóng góp vào Quỹ Vắc-xin ngừa Covid-19 của Chính phủ; tham gia vận động Chính phủ và các tổ chức của Mỹ viện trợ vắc-xin ngừa Covid-19 cho Việt Nam.

Nêu lại vấn đề đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên toàn cầu trong đó có Việt Nam, Chủ tịch nước cho rằng thật tuyệt vời khi sức mạnh của đồng bào, của cả dân tộc, của đoàn kết lại bùng lên mạnh mẽ. “Tôi đánh giá cao và vô cùng cảm kích trước những đóng góp hướng về Tổ quốc qua đợt dịch Covid-19 của bà con tại Mỹ” – Chủ tịch nước trân trọng. Kết thúc buổi gặp mặt, Chủ tịch nước đã chứng kiến lễ tiếp nhận 1.000 máy thở do ông David Dương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty California Waste Solutions, trao tặng ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.