Tăng cường giám sát cúm A trong cộng đồng

ThienNhien.Net – Mới đây, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho rằng tuy tình hình dịch cúm A (H1N1) có dấu hiệu chững lại nhưng vẫn cần tiếp tục tăng cường giám sát dịch bệnh, không chủ quan, lơ là, đề phòng nguy cơ virus này biến đổi gen có động lực mạnh hơn và lây lan rộng rãi hơn trong cộng đồng.


Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người, chiều 30/12, Bộ trưởng khẳng định gần 9 tháng từ ngày xuất hiện ca nhiễm cúm A (H1N1) đầu tiên, Việt Nam đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc triển khai công tác phòng chống dịch kịp thời nên tỷ lệ người nhiễm và tử vong vì bệnh này được đánh giá là thấp so với các quốc gia khác trên thế giới.

Mô hình bệnh viện dã chiến phòng chống cúm A (H1N1) đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận có hiệu quả cao trong khống chế dịch.

Sang năm 2010, ngành y tế cần làm tốt hơn nữa công tác dự báo, bám sát và cập nhật tình hình dịch trong nước và thế giới, về hiện tượng kháng thuốc, khả năng lây lan để chuẩn bị sẵn sàng các phương án đối phó.

Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế), cho biết trong tuần qua, cả nước đã ghi nhận thêm 28 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1) và 1 trường hợp tử vong.

Như vậy, đến ngày 29/12, Việt Nam đã có 24 tỉnh, thành phố ghi nhận bệnh nhân tử vong có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A (H1N1) với 53 trường hợp, trong tổng số 11.111 trường hợp nhiễm bệnh.