TP HCM: Người nhập cảnh đã tiêm 2 mũi vắc-xin sẽ được cấp thẻ xanh Covid-19

Từ dữ liệu quản lý người nhập cảnh, ngành y tế đang gấp rút hoàn thành quy trình chuyển dữ liệu để cấp thẻ xanh cho nhóm đối tượng này trong thời gian tới.

Tại buổi họp báo định kỳ về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP HCM chiều 12-9, lãnh đạo các sở, ban ngành đã thông tin và trả lời các câu hỏi liên quan đến y tế, an sinh trong thời gian thực hiện tăng cường giãn cách trên địa bàn TP.

Toàn cảnh buổi họp báo định kỳ chiều 12-9

Liên quan đến vấn đề cách ly F1, F0 tại nhà, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết cả 2 đối tượng này (F1 và F0) đều có trường hợp cách ly tại nhà và cách ly tập trung. Việc F0 cách ly tại nhà hay tập trung sẽ còn phụ thuộc vào điều kiện cách ly, tình trạng bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM thông tin tại buổi họp báo

Theo bác sĩ Tâm, TP đang có 2.475 ca F1 đang cách ly tại khu cách ly tập trung. Số ca chủ yếu là người nhập cảnh, chuyên gia nước ngoài công tác tại các doanh nghiệp, chuyên gia phục vụ tại các tổ chức quan trọng, có ý nghĩa với sự phát triển thành phố; các tổ bay, phi công, tiếp viên,…

Trả lời câu hỏi về việc người đã tiêm vắc-xin nhập cảnh vào TP HCM sẽ được đăng ký thẻ xanh ra sao, bác sĩ Tâm cho biết theo theo chính sách mới nhất, TP đã có quy định giảm thời gian cách ly cho người nhập cảnh đã tiêm 2 mũi xuống còn 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung và 7 ngày cách ly tại nhà. Ngược lại nếu chưa tiêm đủ 2 mũi, người nhập cảnh phải cách ly đủ 14 ngày theo quy định. Những trường hợp này sẽ được ngành y tế theo dõi, quản lý chặt trong quá trình cách ly.

“Từ dữ liệu quản lý người nhập cảnh, ngành y tế đang gấp rút hoàn thành quy trình chuyển dữ liệu để cấp thẻ xanh cho nhóm đối tượng này trong thời gian tới” – bác sĩ Tâm cho biết

Liên quan đến tỷ lệ dương tính khi xét nghiệm, bác sĩ Tâm cho biết thêm TP đã triển khai xét nghiệm diện rộng từ 23-8 dự kiến kết thúc vào 15-9 theo 5 vùng xanh, cận xanh, vàng, cam, đỏ.

Theo bác sĩ Tâm tất cả các vùng đã xong đợt xét nghiệm thứ 2, đợt xét nghiệm thứ 3 đã thực hiện được 55%. Tại vùng cam, đỏ, tỷ lệ dương tính đợt 1 là 3,6%; đợt 2 là 2,7%; đợt 3 là 1,3%. Như vậy, qua mỗi đợt, tỷ lệ dương tính có giảm. Tỷ lệ dương tính tại vùng xanh là 0,78%, cận xanh là 1,27% và vùng vàng là 1,41%. Như vậy, qua các kết quả này, việc phân vùng theo màu của TP khá chính xác. Vùng nguy cơ thấp thì tỷ lệ dương tính ít, nhưng vùng nguy cơ cao thì tỷ lệ này cao.

Cũng tại buổi họp báo, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết thêm hiện TP có 60.000 F0 cách ly tại nhà, 27.000 trường hợp cách ly tập trung. TP đang đẩy mạnh chăm sóc F0 tại nhà. Các trạm y tế lưu động cùng y tế cơ sở đang tích cực hoạt động, đảm bảo chăm sóc, theo dõi và cung cấp các túi thuốc điều trị cho F0 tại nhà, hạn chế chuyển nặng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM thông tin tại buổi họp báo

Liên quan vấn đề xét nghiệm định lượng kháng thể, bác sĩ Châu cho biết việc sử dụng xét nghiệm kháng thể là 1 vấn đề phức tạp. Các xét nghiệm đo kháng thể thương mại hiện chỉ đo toàn bộ kháng thể. Còn kháng thể trung hòa, loại kháng thể ngăn chặn trực tiếp protein gai trên virus thì không phải xét nghiệm nào trên thị trường cũng đo được.

Bác sĩ Châu cảnh báo người dân tự thực hiện bằng các test tự mua trên thị trường có thể không có hiệu quả. Đến nay Sở Y tế và Bộ Y tế vẫn chưa hướng dẫn thực hiện xét nghiệm kháng thể để đánh giá khả năng miễn dịch.

“Đo kháng thể một cách chung chung coi chừng tốn kém, lãng phí mà chưa mang lại thông tin cụ thể nào”- bác sĩ Châu nhấn mạnh.