Kênh Liêm Xuyên chết mòn vì nước thải nhà máy giấy

ThienNhien.Net – Hoạt động từ năm 2004 nhưng Công ty TNHH giấy Bắc Hà (trụ sở tại xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vẫn chưa xây dựng xong hệ thống xử lý nước thải, khiến dòng kênh Liêm Xuyên cạnh đó ngày càng ô nhiễm, nước kênh đặc quánh, bốc mùi dữ dội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của bà con.

Được đặt ở vị trí “đắc địa” giữa một bên là cánh đồng lúa, một bên là kênh Liêm Xuyên nên toàn bộ lượng nước thải của đơn vị này đều được xả thẳng xuống kênh qua hệ thống ống và cống ngầm. Tận mục sở thị một miệng cống xả thải, chúng tôi đã kịp ghi lại hình ảnh từng lớp bọt trắng xóa, nhiều mảng bùn đen bám đặc trên các đám cỏ ven bờ.

Trò chuyện với người dân thôn 7, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, nhiều người bức xúc: “Thối lắm chú à,  đến bữa ăn cứ phải đóng cửa kín mít. Không riêng gì nước mặt mà nước ngầm nơi đây cũng ô nhiễm”.

Bản thân ông Thân Thế Nam, Chủ tịch UBND xã Tăng Tiến cũng thẳng thắn thừa nhận thực trạng này. Ông cho biết, việc xả thải của Công ty TNHH giấy Bắc Hà xảy ra khoảng 4 năm trở lại đây. Chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị lên trên nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm hay biện pháp để giải quyết.

Cũng theo ông Nam, trước đây, diện tích đất nông nghiệp của thôn 7 và một phần diện tích của các thôn lân cận đều lấy nước từ dòng Liêm Xuyên để sản xuất vụ mùa nhưng nhiều năm nay nước kênh ô nhiễm nặng nên xã phải chủ động bơm nước từ trạm bơm Hồng Thái để đảm bảo cho bà con gieo trồng đúng thời vụ.

Trao đổi với ông Ngô Minh Tùng, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường TP Bắc Giang, ông cho biết: “Vấn đề ô nhiễm tại một số công ty là không thể tránh khỏi. Vừa qua, Phòng và Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh cũng đã có cuộc khảo sát tại Công ty TNHH giấy Bắc Hà nhưng hiện chưa có kết quả. Về phía Công ty, họ hứa đến tháng 6 này sẽ khắc phục”.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Minh Sao, Giám đốc Công ty TNHH giấy Bắc Hà để làm rõ câu chuyện xả thải nhưng ông luôn báo bận với lí do “cả tuần này phải đi Hải Phòng để lo việc khắc phục xử lí nước thải”?!