Lo biến thể mới, Israel lên kế hoạch tiêm mũi vaccine thứ 4 cho dân

Israel đang tính chuyện tiêm mũi vaccine thứ tư cho dân trước bối cảnh số ca nhiễm mới vẫn tăng do sự hoành hành của biến thể Delta.

Đài RT dẫn lời người đứng đầu tổ chuyên trách chống COVID-19 của Israel, ông Salman Zarkacho, cho biết nước này cần phải bắt đầu chuẩn bị đợt tiêm mũi vaccine thứ tư cho dân nhằm đối phó với nguy cơ xuất hiện các biến thể mới.

“Với việc virus sẽ còn tiếp tục tồn tại, chúng ta cần chuẩn bị cho việc tiêm mũi vaccine thứ tư. Đây là cuộc sống của chúng ta từ nay trở đi, chung với những làn sóng dịch bệnh” – ông Zarka nhận định.

Tuyên bố trên được ông Zarka đưa ra hôm 4-9, trong bối cảnh có hơn 2,5 triệu người dân Israel đã được tiêm ba liều vaccine ngừa COVID-19.

Tính đến thời điểm hiện tại, có tới 2/3 dân số Israel đã được tiêm đủ hai liều vaccine, tuy nhiên các quan chức y tế cho rằng biến thể Delta với khả năng lây nhiễm nhanh hơn các biến thể trước đây sẽ tiếp tục khiến số ca nhiễm mới tăng cao vào mùa thu này.

Người dân Israel được tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 thứ ba. Ảnh: REUTERS

Dù không nói rõ thời điểm bắt đầu quá trình tiêm liều vaccine thứ tư, nhưng ông Zarka cho hay mũi vaccine tăng cường có thể được điều chỉnh để bảo vệ tốt hơn trước các biến thể mới.

Trước đó một tháng, ông Zarka cũng đã đưa ra ý kiến tương tự rằng phải cân nhắc tiêm liều vaccine tăng cường mỗi năm hoặc từ 5-6 tháng, dựa trên việc kháng thể suy giảm dần và sự xuất hiện những biến thể mới của virus.

Israel là nước đầu tiên chính thức cho tiêm mũi vaccine thứ ba bổ sung từ ngày 1-8 cho người từ 60 tuổi trở lên. Chương trình này sau đó được mở rộng cho người từ 12 tuổi trở lên.

Bộ Y tế Israel tuần trước ban hành “thẻ xanh” cho người đã tiêm vaccine hoặc hồi phục sau khi nhiễm COVID-19, RT đưa tin.

Thẻ này giúp họ được đến những nơi như nhà hàng, quán bar và sẽ hết hạn sau 6 tháng từ khi tiêm liều thứ hai hoặc thứ ba.