Quảng Nam: Hội An có thêm 5 ca nghi nhiễm COVID-19

Kết quả xét nghiệm ban đầu có năm trường hợp tại TP Hội An dương tính với COVID-19, mẫu bệnh phẩm được gửi đến Viện Pasteur Nha Trang khẳng định.

Ngày 30-7, lãnh đạo UBND TP Hội An (Quảng Nam) xác nhận, có thêm năm người là công dân TP có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với COVID-19. Các trường hợp này đang gửi vào Viện Pasteur Nha Trang xác định.

Trong 5 trường hợp này, có 4 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 428 (được công bố nhiễm COVID-19 tại Đà Nẵng) và một trường hợp khác.

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An thông tin trên facebook cá nhân, trong năm trường hợp nghi nhiễm COVID-19, có có ba trường hợp là cư dân đang sinh sống tại khối phố An Hội, có tiếp xúc với bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

TP Hội An có thêm 5 ca nghi nhiễm COVID-19.

Ngoài ra, trên địa bàn khối phố An Hội còn có nhiều trường hợp có tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần và trong cộng đồng dân cư có nhiều trường hợp có mức độ tiếp xúc khác nhau với người nhiễm bệnh.

Từ đêm 29-7, UBND thành phố Hội An quyết định áp dụng biện pháp phong tỏa cách ly địa bàn trong vòng 14 ngày (kể từ 22 giờ ngày 29-7) đối với phần lớn khối phố An Hội, bao gồm khu vực đã có người nghi nhiễm bệnh COVID-19 và những trường hợp có tiếp xúc gần với các bệnh nhân.

Ông Lanh kêu gọi sự chung tay góp sức của mọi người, mọi ngành, mọi cấp trong công tác phòng chống COVID-19. Trước mắt, yêu cầu bà con nhân dân trong vùng phong tỏa nghiêm túc chấp hành những yêu cầu và quy định.

Cụ thể, người dân phải thực hiện các biện pháp tự cách ly, tự dự phòng bằng việc giữ gìn vệ sinh thân thể, tại nơi mình ăn ở và khu vực gia đình đang sống, tuyệt đối thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn đúng cách, giữ cự ly an toàn trên 2m đối với các thành viên khác trong nhà.

Người dân hãy ở yên tại nhà, không ra ngoài. Nghiêm cấm ra khỏi nhà và đi khỏi địa bàn phong tỏa tại khối phố. Cố gắng tự tổ chức chăm lo cuộc sống gia đình trong mọi khả năng có thể, sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ cho lực lượng phụ trách khu phong tỏa khi có yêu cầu.

Hội An phong tỏa phần lớn khối phố An Hội.

Đồng thời, tất cả mọi người phải hết sức bình tĩnh, không hoang mang, không hoảng loạn. Không phao tin đồn thổi, lan tuyền các thông tin sai lệch. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin chính thống từ Chính quyền, các phương tiện thông tin đại chúng để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Trong thời gian tới, BCĐ sẽ cung cấp số điện thoại, địa chỉ liên lạc tương tác qua môi trường mạng và các phương tiện khác đảm bảo kết nối thường xuyên, liên tục, phủ rộng toàn khu vực. Mọi thông tin cần báo với chính quyền thì phải rõ ràng, trung thực, chính xác, cần giới thiệu danh xưng, địa chỉ của mình để dễ xác tín và hành động kịp thời.

Ông Lanh khẳng định, Nhà nước hoàn toàn đảm bảo trách nhiệm và khả năng cung ứng đầy đủ các nhu cầu thiết yếu cho đời sống bà con nhân dân trong khu vực An Hội. UBND thành phố sẽ khẩn trương ban hành các Quy định cụ thể về công tác quản lý, vận hành khu phong tỏa phòng chống dịch, kịp thời phổ biến rộng rãi đến các cơ quan, ban ngành liên quan và toàn thể nhân dân trong khu vực cách ly để cùng nhau thực hiện.

Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định giãn cách xã hội tại TP Hội An kể từ 0 giờ ngày 31-7 đến hết ngày 13-8.