Thêm hơn 2 triệu liều vaccine AstraZeneca về Việt Nam

Đây là đợt giao vaccine có số lượng lớn nhất từ trước đến nay thuộc hợp đồng đặt mua trước 30 triệu liều giữa VNVC và AstraZeneca dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế.

Ngày 1/9, một nguồn tin cho biết AstraZeneca vừa chuyển thêm 3 lô vaccine gồm 2.016.460 liều về Việt Nam.

Hai lô với tổng cộng hơn 1,4 triệu liều được đưa về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) hôm 30/8. Sáng nay, thêm 576.300 liều AstraZeneca tiếp tục về đến TP.HCM.

Đến nay, hợp đồng của Công ty cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) mang về hơn 10,1 triệu liều AstraZeneca trong tổng số khoảng 19,1 triệu liều vaccine này tại Việt Nam. VNVC cho biết sẽ sớm chuyển giao phi lợi nhuận số vaccine này cho Bộ Y tế để kịp thời đưa về các địa phương tiêm phòng cho người dân.

Qua nhiều nguồn khác nhau, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 29 triệu liều vaccine Covid-19 từ các nguồn khác nhau, gồm: Hơn 19 triệu liều vaccine AstraZeneca, hơn 5 triệu liều vaccine Moderna, khoảng 3 triệu liều vaccine Pfizer, 2,5 triệu liều vaccine Sinopharm và 12.000 liều vaccine Sputnik V. Bộ Y tế đã phân bổ hầu hết số vaccine đã tiếp nhận về các địa phương, đơn vị.

Hợp đồng đặt mua trước giữa VNVC và AstraZeneca mang về cho Việt Nam hơn 10 triệu liều vaccine. Ảnh: X.Đ.

Đến sáng 1/9, cả nước đã tiêm hơn 20 triệu mũi vaccine Covid-19 cho người dân, trong đó có khoảng 2,7 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi.

Để đảm bảo tiêm đủ mũi (đủ liều) cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 (một liều) đủ thời gian, trong công văn ngày 1/9, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát các đối tượng đã tiêm mũi 1 và lập kế hoạch tiêm mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng đã được tiêm mũi 1 đủ thời gian, chủ động tổ chức tiêm chủng ngay khi tiếp nhận từng đợt vaccine.

Bộ Y tế yêu cầu cơ sở tiêm chủng sử dụng loại vaccine để tiêm mũi 2 theo hướng dẫn tại Công văn số 6030/BYT-DP ngày 27/7/2021 của Bộ Y tế về tiêm 2 liều vaccine.

Theo đó, trong trường hợp nguồn vaccine hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vaccine Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca nếu người được tiêm chủng đồng ý, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần.

Không sử dụng vaccine do Moderna sản xuất hoặc các vaccine khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca.

Với những người đã tiêm vaccine do Sinopharm, Pfizer, Moderna sản xuất mũi thứ 1 thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vaccine cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.