Sri Lanka cấm người say rượu cưỡi voi

Theo luật bảo vệ động vật mới, Sri Lanka sẽ cấm người dân cưỡi voi khi uống rượu, đồng thời cấp cho những con voi bị nuôi nhốt “chứng minh thư” dựa trên dữ liệu sinh trắc học.

“Người sở hữu hoặc trông coi voi phải đảm bảo người cưỡi không uống rượu hoặc sử dụng bất cứ chất có cồn nào”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Bảo vệ Động vật Hoang dã Sri Lanka Wimalaweera Dissanayaka hôm 19/8.

Luật mới cũng yêu cầu các chủ sở hữu phải đảm bảo voi do họ chăm sóc có ảnh thẻ riêng cùng dấu ADN.

Nhiều quy định lao động áp dụng cho voi cũng được đưa ra. Theo đó, chủ sở hữu không được tách voi con khỏi mẹ và ép lao động, kể cả tham gia các cuộc thi.

Những con voi vận chuyển gỗ không được phép làm việc quá 4 tiếng/ngày và bị cấm làm việc ban đêm.

Theo luật bảo vệ động vật mới, Sri Lanka sẽ cấm người dân cưỡi voi khi uống rượu. (Ảnh: AFP)

Việc sử dụng voi trong ngành du lịch cũng có những hạn chế mới. Kể từ giờ, một con voi sẽ không chở quá 4 người và những người cưỡi phải ngồi trên một chiếc yên có đệm lót tốt.

Ngoại trừ sản phẩm truyền thông do chính phủ sản xuất để quảng bá, các bộ phim bị cấm sử dụng voi.

Chủ sở hữu phải đưa voi của họ đi kiểm tra sức khỏe 6 tháng/lần. Những ai vi phạm luật mới sẽ bị chính phủ tịch thu voi và có thể phải đối mặt với án tù 3 năm.

Theo số liệu chính thức, Sri Lanka có khoảng 7.500 cá thể voi hoang dã và 200 con được thuần hóa.

Nhiều người Sri Lanka giàu có – bao gồm cả các nhà sư Phật giáo – nuôi voi làm thú cưng để thể hiện sự giàu có của họ. Tuy nhiên, nhiều báo cáo cho thấy động vật bị đối xử tệ bạc và tàn nhẫn.

Vì vậy, các biện pháp mới được đưa ra và áp dụng rộng rãi nhằm bảo vệ loài động vật được tôn kính ở quốc gia Nam Á.

Nguồn: