Quảng Nam: Thả 5 cá thể rùa quý hiếm về rừng tự nhiên

Ngày 23/4, Hạt Kiểm lâm huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam xác nhận, đã phối hợp Ban quản lý Vườn Quốc gia Sông Thanh thả 5 cá thể rùa núi viền quý hiếm về lại rừng tự nhiên.
Theo đó, vị trí thả 5 cá thể rùa nói trên là khu vực rừng sâu, gần khe suối thuộc Vườn Quốc gia Sông Thanh để đảm bảo điều kiện sống an toàn, khỏe mạnh cho rùa.

Lực lượng kiểm lâm thả rùa viền về lại rừng tự nhiên.

Trước đó, một người dân tại thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn cũng tự nguyện giao nộp 5 cá thể rùa núi cho Hạt Kiểm lâm Phước Sơn. Người dân này cho biết đã mua lại rùa của những người thợ rừng.

Sau khi tiếp nhận, Hạt Kiểm lâm Phước Sơn nhanh chóng thực hiện thủ tục để thả về môi trường rừng tự nhiên khi các cá thể rùa vẫn đang khỏe mạnh.

Rùa núi viền là một trong các loài rùa cạn đẹp, mai và da có màu nâu vàng. Loài này được liệt kê trong sách đỏ Việt Nam, thuộc danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIA, cần được ưu tiên bảo vệ và bảo tồn nòi giống.

Vườn Quốc gia Sông Thanh được công nhận là vùng đa dạng sinh học trọng yếu toàn cầu, đồng thời là hành lang bảo tồn quan trọng toàn cầu bởi tầm quan trọng của quần thể động vật có vú. Vườn quốc gia Sông Thanh có 68 loài thú, trong đó có nhiều loài đặc hữu quý hiếm như: Rùa núi viền, gấu, ngựa;…