Người từng bị SARS đã tiêm vaccine COVID-19 kháng được mọi biến thể virus

Các nhà khoa học Singapore phát hiện những người từng mắc SARS năm 2003 và được tiêm vaccine Pfizer-BioNTech có thể tạo ra kháng thể vô hiệu tất cả biến thể SARS-CoV-2.

Y tá chuẩn bị liều vaccine COVID-19. Ảnh: AFP

Kết quả nghiên cứu mới ở Singapore có thể mở đường cho phát triển liều vaccine nhắc lại nhắm vào virus SARS-CoV-1 gây dịch SARS năm 2003 và cung cấp phạm vi bảo vệ rộng hơn trước các biến thể SARS-CoV-2 cũng như các virus Corona khác trong tương lai.

Nghiên cứu do các nhà khoa học trường y Duke-NUS và Trung tâm Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm (NCID) của Singapore thực hiện và công bố trên Tạp chí Y khoa New England ngày 19.8.

Giáo sư Wang Linfa thuộc Chương trình Bệnh Truyền nhiễm Mới nổi (EID) của Duke-NUS, là tác giả chính của nghiên cứu chia sẻ, cả SARS-CoV-1 và SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 đều thuộc nhóm con của virus Corona chuyên dựa vào phân tử ACE2 – loại protein trên bề mặt nhiều loại tế bào – để xâm nhập vào tế bào cơ thể người.

Nhóm này được gọi là sarbecovirus, có khả năng nhảy từ động vật sang người và có thể dẫn tới khởi phát các đại dịch tiếp theo dù con đường lây truyền chính xác vẫn chưa được biết, ông nói thêm.

Tiến sĩ Chee Wah Tan cũng thuộc chương trình EID của Duke-NUS và là đồng tác giả nghiên cứu, cho hay, nhóm đã khám phá khả năng tạo các kháng thể trung hòa pan-sarbecovirus có thể ngăn chặn tương tác ACE2 virus ở người, qua đó bảo vệ chống lại tất cả biến thể đáng lo ngại của SARS-CoV-2 đã biết và chưa biết, cũng như các sarbecovirus khác trong tương lai.

Virus SARS-CoV-1, SARS-CoV-2 và sarbecovirus có các vị trí liên kết kháng thể tương tự mà kháng thể trung hòa pan-sarbecovirus có thể nhắm mục tiêu để ngăn chặn lây nhiễm.

Để xác thực nhận định này, các nhà nghiên cứu Singapore đã chọn 8 người từng mắc SARS-CoV-2, 10 người khỏe mạnh và 10 người từng mắc COVID-19. Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh phản ứng miễn dịch của 3 nhóm này trước và sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Sau khi tiêm 2 liều vaccine Pfizer, tất cả người tham gia nghiên cứu đều tạo được kháng thể trung hòa chống được các virus, cùng với một phổ kháng thể chống lại 10 sarbecovirus.

Với kết quả này, Giáo sư Wang Linfa chia sẻ, nhóm đang xem xét việc tạo ra một loại vaccine COVID-19 nhắc lại để tăng khả năng bảo vệ rộng hơn khỏi các biến thể SARS-CoV-2 cũng như các dịch bệnh tiềm tàng có thể xảy ra trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu cũng đang xem xét phát triển một phương pháp điều trị COVID-19 bằng cách sử dụng kháng thể từ những bệnh nhân từng mắc SARS và đã tiêm vaccine COVID-19.