Trung Quốc: Lở đất tại khu vực đập Tam Hiệp

Một vụ lở đất đã xảy ra tại khu vực đập Tam Hiệp, công trình thủy điện lớn nhất thế giới vào hôm qua 20/11 làm 1 công nhân thiệt mạng và 2 người khác mất tích.

Vụ tai nạn xảy ra tại Badong, khu vực đồi núi nằm sát hồ chứa 660km của đập Tam Hiệp, nơi một nhóm công nhân đang thi công một đường hầm xe lửa. Một lượng lớn đất và đá đã chôn vùi 4 công nhân và cắt đứng giao thông một con đường gần đó. Tuy nhiên, một công nhân sau đó đã may mắn được cứu thoát.


Theo Tân Hoa Xã, hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn nhưng nó xảy ra vào thời điểm đang ngày càng có nhiều cảnh báo về việc đập Tam Hiệp đang gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, đặc biệt là nguy cơ lở đất ở khu vực quanh đập.


Người dân địa phương cho biết tại khu vực gần đây thường xảy ra những chấn động và lở đất khi mực nước tại hồ chứa tăng kéo theo áp lực đối với sườn xung quanh.


Vào tháng trước, báo chí Trung Quốc đưa tin ít nhất 4 triệu người sẽ phải di rời khỏi khu vực quanh đập Tam Hiệp do “thảm họa môi trường” tại đây, trong đó có nguy cơ lở đất do hiện tượng xói mòn những ngọn đồi dốc đứng quanh hồ chứa và ô nhiễm nguồn nước.


Hôm qua 20/11, Ban quản lý dự án đập Tam Hiệp đã thông báo các biện pháp mới nhằm bảo vệ khu vực bao gồm bảo vệ tốt hơn nguồn cung cấp nước và những nỗ lực ngăn chặn ô nhiễm rác thải tại vùng hồ chứa, song cũng nhấn mạnh việc giải quyết những vấn đề môi trường do đập Tam Hiệp gây ra là một chặng đường dài.