Người đàn ông ở Mỹ nhiễm “vi khuẩn ăn thịt” do ăn hàu sống

Một người đàn ông ở bang Indiana, Mỹ đã bị nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người” nguy hiểm sau khi ăn hàu sống, Live Science ngày 19.8 đưa tin.

Trên thực tế không có một loại vi khuẩn nào có thể ăn thịt người theo đúng nghĩa đen, “vi khuẩn ăn thịt người” về bản chất là các vi khuẩn gây hiện tượng viêm cân mạc hoại tử.

Hàu. Ảnh: AFP

Theo Herald Bulletin, một người đàn ông tên là Patrick Baker, 50 tuổi, sống ở Anderson, Indiana, Mỹ đã mua hàu từ một cửa hàng và ăn sống. Một vài ngày sau, Baker bắt đầu có các triệu chứng giống như cúm và xuất hiện các mụn nước màu tím trên chân kèm theo đau đớn.

Patrick Baker được xác định đã nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus – một loại vi khuẩn sống ở vùng biển ven biển và đặc biệt có nhiều trong khoảng thời gian từ tháng 5-10 khi nước ấm hơn. Anh đã được chăm sóc đặc biệt trong ba tuần và đang được điều trị phục hồi chức năng tại bệnh viện.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, chúng ta có thể bị nhiễm vi khuẩn Vibrio khi ăn động vật có vỏ sống hoặc nấu chưa chín. Chúng ta cũng có thể bị nhiễm nếu có vết thương hở trên da tiếp xúc với nước lợ hoặc nước mặn.

Cơ quan này cho biết, vi khuẩn Vibrio gây ra khoảng 80.000 ca bệnh và 100 ca tử vong mỗi năm ở Mỹ. Hầu hết người nhiễm vi khuẩn Vibrio từ hàu sống chỉ bị tiêu chảy và nôn mửa, những người mắc các trường hợp nhẹ hơn thường hồi phục sau khoảng ba ngày. Nhưng nhiều người có thể gặp tình trạng nghiêm trọng hơn, dẫn đến nhiễm trùng máu và tổn thương da phồng rộp nghiêm trọng. Nhiều người bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus đã cần phải được chăm sóc đặc biệt hoặc cắt cụt chi và khoảng 20% ​​tử vong.

Một người có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh hơn nếu họ bị suy giảm hệ miễn dịch, đặc biệt là do bệnh gan mãn tính.

Để ngăn ngừa nhiễm Vibrio vulnificus, CDC Mỹ khuyến cáo mọi người không ăn động vật có vỏ sống hoặc nấu chưa chín, và tránh tiếp xúc với nước biển hoặc nước lợ nếu có vết thương hở.