Mưa lớn ở tây nam Trung Quốc, hơn 80.000 người phải sơ tán

Hơn 80.000 người đã phải sơ tán do mưa lớn và lũ lụt ở tỉnh ở tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc, truyền thông Trung Quốc hôm 9/8 đưa tin.

Mỗi năm, Trung Quốc thường hứng chịu lượng mưa lớn nhất vào mùa hè, đặc biệt, gần đây biến đổi khí hậu khiến cho thời tiết cực đoan và khắc nghiệt hơn, đe dọa sức khỏe của con người.

Mưa lớn kéo dài từ ngày 6-8/8 đã khiến mực nước tại các con sông lớn của tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc vượt mức cảnh báo. Một hồ chứa ở thành phố Đạt Châu vượt mức cảnh báo lũ khoảng 2,2 m.

Theo Reuters, mưa lũ đã ảnh hưởng đến hơn 440.000 người ở 6 thành phố của Tứ Xuyên, trong đó hơn 80.000 người phải sơ tán.

Đài truyền hình quốc gia CCTV hôm 7/8 cho biết, mưa lớn ở Tứ Xuyên đã gây thiệt hại kinh tế ước tính khoảng 250 triệu Nhân dân tệ (gần 40 triệu USD). Mưa lớn cũng khiến 45 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, làm hư hại nghiêm trọng 118 ngôi nhà.

Trung Quốc thường hứng chịu lượng mưa lớn nhất vào mùa hè. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, khi biến đổi khí hậu càng khiến cho điều kiện thời tiết trở nên cực đoan và khắc nghiệt hơn, gây nguy hiểm cho con người.

Trước đó, tỉnh Hà Nam, miền trung nước này, cũng phải hứng chịu một đợt mưa lũ lịch sử, khiến hơn 300 người thiệt mạng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu người.

Các cơ quan khí tượng của Trung Quốc tuần trước cho biết, nhiệt độ Trái Đất tăng làm tăng nguy cơ xảy ra mưa lớn trên phạm vi toàn cầu, những tác động đến Trung Quốc có thể sẽ tồi tệ hơn trong những năm tới.