Đau lòng cá voi sinh con với dây câu mắc ở miệng

Một con cá voi trơn có nguy cơ tuyệt chủng ngoài khơi bờ biển Georgia đã sinh con trong khi vướng vào dây đánh cá.

Hình ảnh cho thấy một con cá voi bị vướng víu với một sợi dây (Ảnh chụp màn hình/Guardian)

ABC News dẫn lời nhà sinh vật học hoang dã Clay George từ cơ quan tài nguyên thiên nhiên Georgia cho hay, một nhóm khảo sát trên không đã phát hiện hai mẹ con cá voi vào hôm 2.12, gần đảo Cumberland, Georgia. Con cá voi con trông khá khỏe mạnh và không bị thương.

Mùa sinh sản của cá voi trơn thường kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3. Cá voi con kể trên được xác nhận là con cá voi trơn mới sinh thứ hai ở vùng biển Đại Tây Dương thuộc Đông Nam Mỹ trong mùa sinh sản mới.

Con cá voi cái – được xác định bằng những dấu hiệu độc đáo trên đầu – đã bị dây câu “hành hạ” ít nhất là kể từ tháng 3 năm nay. Đó là thời điểm lần đầu tiên nó được báo cáo là vướng vào dây câu. Lúc đó, con cá đang ở ngoài khơi bờ biển Massachusetts (Mỹ). Các chuyên gia đã cố gắng rút ngắn sợi dây trước khi con cá voi tiến về phía nam, nhưng không thể giải thoát cho nó.

George cho hay, việc vướng vào sợi dây có thể là bản án tử dành cho con cá voi. Vì cá voi mẹ có thể phải vật lộn để vừa cho con bú, vừa kéo theo dây câu và vừa phải cố gắng phục hồi các vết thương do sợi dây gây ra.

Những người cứu hộ chuyên nghiệp hôm 2.12 đã cố gắng tiếp cận hai mẹ con cá voi. Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia khác, nhóm cứu hộ kết luận, bất kỳ nỗ lực nào nhằm tháo gỡ hoặc rút ngắn sợi dây hơn nữa sẽ gây ra rủi ro quá lớn cho cả cá voi và thuyền viên.

Các chuyên gia sẽ tiếp tục theo dõi sát sao cặp cá này. Có một điều rất đáng lo ngại, đó là con cá voi con cũng sẽ có thể bị vướng vào sợi dây.