Con thỏ vằn quý hiếm được giải cứu nhờ Facebook

Một con thỏ vằn Sumatra quý hiếm thuộc loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng ở Indonesia được giải cứu nhờ bức ảnh trên Facebook.

Cnet đưa tin, các nhà chức trách Vườn Quốc gia Kerinci Seblat ở Indonesia đã giải cứu được một con thỏ sọc Sumatra sau khi nhìn thấy con vật này xuất hiện trên một bài đăng Facebook.

Một con thỏ vằn Sumatra quý hiếm bị bắt gặp trên camera theo dõi gắn ở trong rừng. Ảnh: FFI

Tổ chức bảo tồn động thực vật quốc tế Fauna & Flora (FFI) và các quan chức Vườn quốc gia Kerinci Seblat của Indonesia đã cùng phối hợp để xác định vị trí và giải cứu con thỏ.

Con thỏ được phát hiện nhờ một bài đăng trên Facebook, sau đó đã được giải cứu. Ảnh: FFI

Trong một tuyên bố, FFI cho biết, một nông dân địa phương đã bắt được con thỏ sọc Sumatra ở bìa rừng quốc gia, cạnh một con sông vừa bị ngập lụt dữ dội. Con vật bị thương nhẹ ở sườn.

Hiện tại, sau khi được giải cứu, con thỏ sọc Sumatra đã được kiểm lâm thả trở lại rừng an toàn, tại một địa điểm gắn camera theo dõi.

Thỏ sọc Sumatra ở Indonesia được coi là quý hiếm nhất thế giới và khoa học cũng có rất ít thông tin, hình ảnh về loài này ngoại trừ việc chúng thích sống ở các vùng đồi thấp có rêu hoặc khu rừng dưới chân núi.

Môi trường sống của thỏ sọc đang bị đe dọa nhưng còn có một mối nguy khác không kém, đó là nó được các nhà sưu tầm đánh giá cao. Vào năm 2018, các nhà sinh vật học động vật hoang dã của Đại học Sriwijaya ở Indonesia đã thâm nhập vào một hội nhóm riêng tư trên mạng xã hội, gồm những người chuyên buôn bán động vật hoang dã. Họ phát hiện 2 con thỏ sọc Sumatra đang được rao bán, trong đó có một con chưa trưởng thành được cho là cá thể nhỏ tuổi nhất từng được nhìn thấy.

Cả 2 con thỏ cuối cùng đều chết và người bán đã chuyển chúng đến một viện bảo tàng ở Indonesia, theo tin từ tạp chí Mammalia.

Về con thỏ được giải cứu gần đây, trước khi thả nó lại với môi trường tự nhiên, các nhà khoa học đã cố gắng lấy một số mẫu sinh học và dữ liệu khác để tìm hiểu rõ hơn về loài động vật cực kỳ quý hiếm này.