LHQ cảnh báo nghèo đói đang nguy hiểm hơn biến đổi khí hậu và xung đột

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Hai (26/7) cảnh báo rằng biến đổi khí hậu và xung đột vừa là hậu quả vừa là nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, bất bình đẳng về thu nhập và về giá lương thực.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: AP

Ông Guterres cũng nói trong một cuộc họp ở Rome rằng hệ thống lương thực của thế giới tạo ra một phần ba tổng lượng khí thải nhà kính. Chính hệ thống đó là nguyên nhân gây ra tới 80% sự mất mát đa dạng sinh học.

Cuộc họp nhằm giúp chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh về hệ thống lương thực của Liên hợp quốc sẽ được tổ chức vào tháng 9 tại New York.

Đầu tháng này, một báo cáo của Liên Hợp Quốc lưu ý rằng năm ngoái có tới 161 triệu người phải đối mặt với nạn đói so với năm 2019, với phần lớn có thể liên quan đến đại dịch COVID-19.

Ông nói: “Nghèo đói, bất bình đẳng thu nhập và chi phí thực phẩm cao tiếp tục khiến chế độ ăn uống lành mạnh nằm ngoài tầm với của khoảng 3 tỷ người. Biến đổi khí hậu và xung đột vừa là hậu quả vừa là nguyên nhân dẫn đến thảm họa này”.

Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) kêu gọi những người ra quyết định “giải quyết những thất bại trong hệ thống lương thực” khiến hàng trăm triệu người nghèo đói.

IFAD cho biết các hệ thống thực phẩm phải “thay đổi hoàn toàn” để đảm bảo tiếp cận với thực phẩm lành mạnh và giá cả phải chăng, nơi sản xuất thực phẩm “phải bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, và những người sản xuất thực phẩm được trả công xứng đáng cho lao động của họ. Người dân nông thôn phải là trung tâm”.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc vào đầu tháng này, vào năm 2020, có tới 811 triệu người phải đối mặt với nạn đói.

Ông Guterres cho biết công việc chuẩn bị ở Rome sẽ giúp thiết lập kế hoạch hành động trong thập kỷ này và chuẩn bị cho một “sự phục hồi công bằng và bền vững từ COVID-19”.

Nhà kinh tế học của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc có trụ sở tại Rome đã nói rằng, việc loại bỏ 100 triệu người khỏi tình trạng thiếu dinh dưỡng kinh niên sẽ cần thêm 14 tỷ đô la (gần 12 tỷ euro) mỗi năm cho đến năm 2030 và gần gấp ba số tiền đó để đạt được mục tiêu không còn nạn đói vào năm 2030 của Liên hợp quốc.