Chiến lược ứng phó biến đổi khí hậu của Bộ Nông nghiệp Mỹ

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ xây dựng chiến lược nông nghiệp thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo về biến đổi khí hậu đầu tháng 5 năm 2021, tại Nhà Trắng, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã công bố các chương trình mới và mở rộng nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Tom Vilsack, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ. Ảnh: Agrinews

“Tất cả những điều này được thiết kế để hỗ trợ đóng góp của nông nghiệp và lâm nghiệp vào mục tiêu chung là giảm phát thải”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack đã công bố kế hoạch của Mỹ, trong một cuộc họp báo trước thềm cuộc họp với chín bộ trưởng ngoại giao, để thảo luận về các chiến lược giảm thiểu phát thải khí và thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Mỹ đã tham gia lại Hiệp định Paris và đưa ra mục tiêu cắt giảm 50-52% lượng khí thải vào năm 2030, điều đó sẽ cho phép chúng tôi giành lại vị trí dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực quan trọng này. Tôi nghĩ, nông nghiệp và lâm nghiệp đóng một vai trò quan trọng. Một phần nỗ lực của chúng tôi sẽ tập trung vào việc tăng cường thực hành nông nghiệp thông minh, phát triển nhiên liệu sinh học, thu giữ và hấp thụ các-bon, quản lý rừng tốt hơn và tái trồng rừng”, ông Tom Vilsack nói.

Chương trình Dự trữ Bảo tồn (CRP)

CRP là một trong những chương trình bảo tồn tự nguyện lớn nhất thế giới với bề dày thành tích trong việc bảo tồn lớp đất mặt, cô lập carbon và giảm lượng nitơ chảy tràn, cũng như cung cấp môi trường sống lành mạnh cho động vật hoang dã.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đặt mục tiêu bảo tồn 1,6 triệu ha đất nông nghiệp mới bằng cách khuyến khích thuê đất theo chương trình dự trữ bảo tồn CRP và mở rộng các hoạt động về môi trường tập trung vào sức khỏe của đất và nước. Trong đó, điều chỉnh giá thuê đất CRP, cho phép linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh giá, bao gồm cả việc tăng giá khi thích hợp.

Nếu đạt được mục tiêu đưa vào chương trình dự trữ bảo tồn 1,6 triệu ha đất nông nghiệp, USDA sẽ giảm thiểu 3 triệu tấn carbon dioxide và ngăn 90 triệu pound nitơ và 33 triệu tấn trầm tích chảy vào nguồn nước mỗi năm.

Khuyến khích thực hành khí hậu thông minh

Để thực hiện mục tiêu chương trình giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, USDA khuyến khích thực hành khí hậu thông minh nhằm mục đích tăng khả năng hấp thụ carbon và giảm phát thải khí nhà kính. Các thực hành về Khí hậu-Thông minh được tổ chức hàng năm, bao gồm trồng cây và cỏ vĩnh viễn, phát triển môi trường sống của động vật hoang dã và phục hồi đất ngập nước.

Sức khỏe đất, lưu vực đầu nguồn

CRP có hai chương trình thử nghiệm – Chương trình Bảo vệ Thu nhập và Sức khỏe Đất và Hợp đồng 30 năm với Hồ  và Sông ngòi. Trong đó, có những hợp đồng ngắn hạn (hợp đồng ba, bốn hoặc năm năm) để nông dân trồng cây che phủ trên những vùng đất nông nghiệp kém năng suất.

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật của USDA giúp các nhà sản xuất lập kế hoạch và thực hiện các biện pháp bảo tồn phù hợp với nhu cầu của họ. Bắt đầu bằng một quy trình lấy mẫu đất để giúp thiết lập một đường cơ sở cho các-bon trong đất trên đất, đảm bảo tăng cường hỗ trợ cho các nhà sản xuất.

Ngoài ra, để đạt được mục tiêu tốt hơn cho chương trình ứng phó với khí hậu, USDA sẽ đầu tư 10 triệu đô la vào chương trình Giám sát, Đánh giá và Đánh giá Chương trình Dự trữ Bảo tồn để đo lường và giám sát các tác động carbon trong đất và khả năng chống chịu với khí hậu của các hoạt động bảo tồn. Điều này sẽ cho phép cơ quan cải tiến hơn nữa chương trình và thực tiễn để cung cấp cho người sản xuất các công cụ nhằm tăng khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu.

Chương trình hợp tác

Ngoài những thay đổi đối với Chương trình Dự trữ Bảo tồn, ông Vilsack cũng công bố các khoản đầu tư đáng kể cho các chính sách thông minh với khí hậu. Đầu tiên, đầu tư vào các quan hệ đối tác công tư do địa phương điều hành trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Bảo tồn Khu vực để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và các thách thức tài nguyên thiên nhiên khác. Tiếp đến là ưu tiên các dự án nông nghiệp thông minh với biến đổi khí hậu và thực hành sức khỏe của đất.

Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phát triển một chiến lược nông nghiệp và lâm nghiệp thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu. Ảnh: Agrinews.

Bộ trưởng Vilsack nói: “Những nguồn lực trên về cơ bản sẽ cho phép chúng tôi bắt đầu một quá trình trong bốn năm tới, đầu tư vào nhiều dự án và hoạt động khác nhau, tập trung vào việc tận dụng tốt nhất cơ hội ứng phó với biến đổi khí hậu”.

“Những thông báo này chắc chắn hòa vào ngân sách của tổng thống, kêu gọi các nguồn lực bổ sung trong các lĩnh vực này, cũng như Kế hoạch Việc làm của Mỹ. Đó là một nỗ lực phối hợp nhằm giải quyết tầm quan trọng của biến đổi khí hậu. Đầu tư vào các hoạt động nông nghiệp thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo ra các cơ hội mới cho nhiên liệu sinh học, xem xét cách chúng ta có thể cô lập hay thu giữ carbon một cách đổi mới và đầu tư các nguồn lực đáng kể quản lý rừng tốt hơn bằng cách giảm nguy cơ cháy rừng thảm khốc và cũng có thể tái trồng rừng cả trên đất công và đất tư nhân”.