Liên hợp quốc: Trong năm 2020, quyền cơ bản của người dân trên thế giới không được đảm bảo

Ngày 12/7, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres cảnh báo, thế giới hiện đang chệch rất xa các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) vào năm 2030.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo, thế giới hiện đang chệch rất xa các Mục tiêu Phát triển bền vững vào năm 2030. (Nguồn: Reuters)

Trong một tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị thượng đỉnh Hệ thống Lương thực toàn cầu dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới, Tổng Thư ký Guterres đề cập số liệu thống kê cho thấy, có từ 720 triệu đến 811 triệu người trên thế giới bị thiếu ăn trong năm 2020, tăng 161 triệu người so với năm trước đó.

Giá cả leo thang cùng với mức độ nghèo đói và bất bình đẳng về thu nhập liên tục gia tăng là nguyên nhân khiến cho các bữa ăn đủ dinh dưỡng và hợp vệ sinh nằm ngoài khả năng chi trả của khoảng 3 tỷ người dân trên thế giới.

Mặc dù nạn đói có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây, Tổng Thư ký Guterres cho rằng, trong năm 2020, “chúng ta không thể đảm bảo quyền cơ bản của người dân trên thế giới”.

Dịch Covid-19 không những làm cho tình trạng thiếu lương thực trở nên nghiêm trọng hơn mà còn làm nổi bật mối liên hệ giữa bất bình đẳng, nghèo đói, lương thực và bệnh tật. Ông Guterres nhấn mạnh, thực tế này là điều không thể chấp nhận được.

Theo ông Guterres, mặc dù sản lượng lương thực toàn cầu đã tăng 300% kể từ giữa những thập niên 60 của thế kỷ trước, nhưng tình trạng suy dinh dưỡng hiện đang là nguyên nhân hàng đầu làm giảm tuổi thọ của người dân.

Ngoài ra, biến đổi khí hậu vừa là nguyên nhân gây ra nghèo đói, vừa là hậu quả của tình trạng này.

Tổng Thư ký LHQ cho biết, trên toàn cầu, 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nguyên nhân làm cho Trái đất ấm lên, là “sản phẩm” của hệ thống sản xuất lương thực và hệ thống này cũng gây ra tình trạng mất đa dạng sinh học.

Trong khi đó, nạn đói cũng châm ngòi cho các cuộc xung đột. Trong Chương trình Nghị sự 2030 về SDGs, các nước đã thừa nhận rằng, nạn đói và suy dinh dưỡng có mối liên hệ với nhau và phải được giải quyết chung với các thách thức toàn cầu khác.

Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh, chương trình này đóng vai trò cơ bản để giúp các nước phục hồi sau đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, việc đầu tư cho những thay đổi trong hệ thống sản xuất và cung ứng lương thực là rất cần thiết.