Lợn biển ở Florida chết vì đói đạt kỷ lục trong 6 tháng qua

Các quan chức bang Florida, Mỹ cho biết, năm nay, số lợn biển đã chết nhiều hơn bất kỳ năm nào khác trong lịch sử được ghi nhận, nguyên nhân chết chủ yếu là do đói vì mất thảm cỏ biển.

Lợn biển tập trung đông đúc gần dòng nước ấm từ nhà máy điện của Florida ngày 5/2/2021. Ảnh: AP.

Ủy ban Bảo tồn Động vật hoang dã và cá Florida báo cáo, có 841 con lợn biển chết được ghi nhận từ ngày 1/1 đến ngày 2/7, phá vỡ kỷ lục trước đó là 830 con chết vào năm 2013 vì sự bùng phát của thủy triều đỏ độc hại.

Một số nhà sinh vật học cho rằng, ô nhiễm nước đang giết chết các thảm cỏ biển trong khu vực.

Một con lợn biển chết phân hủy dọc theo bờ biển đầm phá sông Ấn ở hạt Brevard, bang Florida, Mỹ ngày 14/4. Ảnh: Florida today.

Viện Nghiên cứu Cá và động vật hoang dã của Florida viết: “Tỷ lệ tử vong cao chưa từng có do lợn biển bị đói đã được ghi nhận trên bờ biển Đại Tây Dương vào mùa đông và mùa xuân vừa qua”.

“Hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra trong những tháng lạnh hơn khi lợn biển di cư đến và đi qua đầm phá sông Ấn, nơi phần lớn cỏ biển đã chết”, báo cáo công bố kỷ lục cho biết.

Một người dân đã chụp ảnh con lợn biển chết này trong kênh ở Florida ngày 29/3. Ảnh: JULIA SANSEVERE.

Lợn biển từng được chính phủ liên bang Mỹ phân loại là loài có nguy cơ tuyệt chủng, nhưng sau đó nó đã được giảm xuống là loài bị đe dọa vào năm 2017. Các nhà môi trường đang yêu cầu cơ quan chức năng một lần nữa xếp loài động vật này vào nhóm có nguy cơ tuyệt chủng.

Chính phủ liên bang Mỹ cho biết, có khoảng 6.300 con lợn biển sống ở vùng biển Florida, tăng khoảng 1.300 con so với đầu những năm 1990.

Xác lợn biển nằm rải rác dọc theo bờ biển đầm phá sông Ấn, bang Florida, Mỹ. Ảnh: Florida Today.