Đối thoại về quản lý nguồn nước ở Trung Á

ThienNhien.Net – Một hội nghị của Liên Hợp Quốc đang diễn ra tại thành phố Kazah, Almaty đã thu hút nhiều chuyên gia và đại diện của các quốc gia Trung Á đến để nghiên cứu thúc đẩy mạnh việc quản lý nguồn nước trong khu vực này.
 

Hội nghị do Trung tâm ngoại giao phòng ngừa của Liên Hợp Quốc tại Trung Á (UNRCCA) và Uỷ ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp Quốc (ECE) tổ chức, diễn ra trong 3 ngày và kết thúc hôm 21/04/2009.
 
Nội dung chính của các phiên họp xoay quanh việc xem xét đánh giá các hiệp ước về quản lý và khai thác, bảo vệ các dòng nước chảy xuyên biên giới và các hồ quốc tế.
 
Tại khu vực Trung Á (gồm 5 quốc gia Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan), lâu nay vấn đề nước vẫn đang là nguyên nhân của những căng thẳng và thậm chí là những cuộc xung đột.
 
Năm 2007, UNRCCA được thành lập và đặt trụ sở tại Turkmenistan, nhằm hỗ trợ các quốc gia Trung Á ngăn ngừa những hiểm hoạ xuyên biên giới như khủng bố, buôn bán ma tuý, tội phạm có tổ chức và sự thoái hoá môi trường trước khi chúng trở nên tốn kém và khó kiểm soát hơn.