Người cứu hộ Việt Nam nhận Giải thưởng Quả cảm của Tổ chức Hàng hải Quốc tế

Ông Trần Văn Khôi, cán bộ tìm kiếm và cứu nạn Việt Nam sẽ nhận giải thưởng vì giải cứu 4 người sống sót từ một tàu bị chìm.

Một sĩ quan tìm kiếm và cứu nạn của Việt Nam đã được lựa chọn để nhận Giải thưởng Quả cảm phi thường trên biển của Tổ chức Hàng hải Quốc tế IMO năm 2021, sau khi cứu sống 4 người từ một con tàu chở hàng bị chìm trong thời tiết khắc nghiệt và biển động.

Ông Trần Văn Khôi, cán bộ tìm kiếm và cứu nạn thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II, Cục Hàng hải Việt Nam, được Việt Nam đề cử vì lòng dũng cảm, ý chí và sức chịu đựng phi thường.

8 cá nhân hoặc tập hợp những người được đề cử sẽ nhận được giấy khen cho hành động dũng cảm của họ, trong đó 6 người trúng giải sẽ nhận được thư khen.

Những người nhận giải được lựa chọn bởi một Hội đồng Giám khảo, do Hội đồng IMO xác nhận đề xuất, nhóm họp từ xa cho phiên họp thứ 125 từ ngày 28-6 đến ngày 2-7.

Ông Trần Văn Khôi được Việt Nam đề cử vì lòng dũng cảm, quyết tâm và sức bền bỉ phi thường.

Giải thưởng IMO năm 2021 cho Quả cảm phi thường trên biển

Giải thưởng IMO năm 2021 cho Quả cảm phi thường trên biển sẽ được trao cho ông Trần Văn Khôi, cán bộ tìm kiếm và cứu nạn. Ông được đề cử vì những hành động dũng cảm và nỗ lực giải cứu không mệt mỏi trong chiến dịch giải cứu kéo dài hơn ba ngày, vào tháng 10-2020.

Sự cố bắt đầu xảy ra vào ngày 8-10-2020, khi tàu hàng Vietship 01 bị cuốn trôi khi đang cập cảng Cửa Việt do lũ lụt trên diện rộng và gió bão. Con tàu bị chìm ở vùng nước nông, khiến 12 thuyền viên bị mắc kẹt trên tàu, tập trung trên nóc cabin. Một số đơn vị cứu hộ ngay lập tức được triển khai, nhưng kế hoạch cứu hộ không khả thi do điều kiện thời tiết và biển khắc nghiệt.

Sáng sớm 9-10, ông Khôi làm nhiệm vụ canh bờ. Ông chứng kiến cảnh 2 thuyền viên bị sóng mạnh cuốn trôi ra biển. Không chần chừ, ông buộc một sợi dây vào người và bơi qua những con sóng cao năm mét và dòng chảy mạnh, giải cứu cả hai. Đến chiều, có thêm 2 thuyền viên bị rơi xuống nước và may mắn được sóng đánh dạt vào bờ. Do thời tiết xấu vào ngày 10-10, một tàu cá đã cố gắng tiếp cận tàu Vietship 01 nhưng bị chìm trước khi tàu tiếp cận được. Một ngư dân bị sóng dữ cuốn vào bờ nhưng 3 người khác phải leo lên tàu Vietship 01 để đảm bảo an toàn.

Chiều 10-10, ông Khôi xung phong thử cách tiếp cận mới trên một tàu cá khác, định dùng súng bắn dây nối tàu bị chìm vào bờ. Điều kiện biển khắc nghiệt đã ngăn cản nỗ lực cứu hộ và 2 thành viên phi hành đoàn đã nhảy xuống nước. Ông Khôi lại liều mình bơi giữa những con sóng dữ để dìu họ lên tàu cá bị chìm.

Chiều muộn, kiệt quệ sau hai ngày, ông Khôi xung phong chèo lái chiếc thuyền nan chống chọi với biển động dữ dội. Con thuyền gần như bị lật sau khi động cơ ngừng hoạt động do ngập lụt nghiêm trọng. Ông Khôi cùng các thuyền viên nhanh chóng khắc phục sự cố động cơ và tiếp tục cố gắng tiếp cận tàu Vietship 01 nhưng vô hiệu. Họ đã kiệt sức, trời đã tối và họ được lệnh quay trở lại bờ. Hành động cuối cùng của chiến dịch cứu hộ diễn ra vào ngày 11-10-2020, sau khi trực thăng cứu hộ được triển khai đến hiện trường và những người sống sót còn lại đã được đưa đến nơi an toàn.

Giới thiệu về Giải thưởng IMO cho Quả cảm phi thường trên biển

Giải thưởng hàng năm này do IMO thành lập nhằm mang lại sự công nhận quốc tế cho những người có nguy cơ mất mạng, thực hiện các hành động dũng cảm đặc biệt, thể hiện lòng dũng cảm xuất sắc trong nỗ lực cứu người trên biển hoặc trong nỗ lực ngăn chặn hoặc giảm thiểu thiệt hại đối với môi trường đại dương. Những hành động dũng cảm như vậy cũng có thể liên quan đến các kỹ năng liên kết phi thường trong điều kiện rất khó khăn hoặc bất kỳ sự thể hiện lòng dũng cảm xuất sắc nào khác.

Năm nay, có tổng số 37 đề cử đến từ 23 quốc gia thành viên và 4 tổ chức phi chính phủ trong tư cách tham vấn với IMO.

Các đề cử đã được xem xét bởi một Hội đồng đánh giá bao gồm đại diện của Phòng Hàng hải Quốc tế (ICS), Hiệp hội Hoa tiêu Hàng hải Quốc tế (IMPA), Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Thuyền trưởng (IFSMA), Liên minh Cứu hộ Quốc tế (ISU), Liên đoàn Cứu hộ Hàng hải Quốc tế (IMRF) và Liên đoàn Công nhân vận tải Quốc tế (ITF).