Nitơ dư thừa khiến bướm gặp nguy

Nitơ từ nông nghiệp, khí thải xe cộ và công nghiệp đang gây nguy hiểm cho các loài bướm ở Thụy Sĩ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Basel đã phát hiện ra rằng nitơ được tích tụ trong đất qua không khí và tác động đến thảm thực vật, qua đó gây hại cho các loài bướm.

Trên tạp chí Conservation Biology, nhóm nghiên cứu báo cáo mối liên hệ giữa sự hấp thụ không chủ ý này và sự đa dạng thấp của các loài bướm ở Thụy Sĩ.

Ảnh minh họa: jimn/Getty Images/iStockphoto

Hơn một nửa số loài bướm ở Thụy Sĩ được cho là có nguy cơ hoặc có khả năng gặp rủi ro. Thông thường, việc tìm kiếm nguyên nhân tập trung vào nông nghiệp thâm canh, sử dụng thuốc trừ sâu và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Valentin Amrhein từ Đại học Basel dẫn đầu đã điều tra ra một yếu tố khác – sự lắng đọng nitơ từ nông nghiệp và khói thải từ công nghiệp tích tụ trong đất qua không khí.

Từ các nghiên cứu trước đây, người ta đã biết rằng quá nhiều nitơ dẫn đến thảm thực vật dày hơn nhưng với số lượng loài thực vật được lựa chọn ít hơn.

Nitơ kích thích sự phát triển của các loài thực vật ít yêu cầu đặc biệt, với nhiều loài chuyên biệt hơn bị thay thế. Tiến sĩ Tobias Roth, tác giả chính của nghiên cứu giải thích: “Chúng tôi muốn tìm hiểu xem liệu sự dư thừa nitơ có ảnh hưởng gián tiếp đến sự đa dạng của các loài bướm thông qua sự thay đổi thảm thực vật này hay không.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ Cơ quan Giám sát Đa dạng sinh học Thụy Sĩ về sự đa dạng và phổ biến của các loài thực vật và bướm trên 383 mảnh đất trên khắp Thụy Sĩ. Kết quả khá rõ ràng: càng nhiều nitơ được đưa qua không khí vào các khu vực nghiên cứu, thảm thực vật càng ít đa dạng và do đó các loài bướm càng ít.

“Là loài sâu bướm, một số loài bướm cần một số loài thực vật nhất định làm thức ăn, hoặc phụ thuộc vào một vi khí hậu nhất định”, Roth giải thích.

Thảo Linh (Theo Telanganatoday)

Nguồn: