Cứu hộ khẩn cá thể gấu ngựa tại Lạng Sơn

Ngày 19-6, Tổ chức Động vật châu Á tiến hành cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa đang bị nuôi nhốt ngoài trời giữa một công trình xây dựng tại TP Lạng Sơn.

Đây là một cuộc cứu hộ đặc biệt nhanh chóng, bởi từ lúc Tổ chức nhận được thông tin tới lúc giải cứu chỉ trong vòng bốn ngày làm việc. Chủ nuôi gấu tự nguyện chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam vì không có điều kiện chăm sóc.

Cá thể gấu ngựa gầy gò, nhỏ bé hơn so với tuổi trưởng thành.

Trước lúc được cứu, gấu bị nhốt ngoài trời trong một chuồng kim loại giữa một công trường xây dựng, chỉ có một mái che bạt mỏng trên nắp lồng giữa thời tiết mùa hè nắng nóng. Tổ chức Động vật châu Á đặt tên cho cá thể gấu này là Solo (cô đơn một mình).

Solo là cá thể gấu cái nặng chừng 80-90 kg, gầy gò, nhỏ bé hơn so với mức trung bình rất nhiều. Đại diện chủ nhà nói rằng, họ nuôi gấu đã 10 năm nay với mục đích làm cảnh, không chích hút mật, tuy nhiên, chỉ khi siêu âm ổ bụng của gấu các bác sĩ mới có thể chắc chắn về tình trạng mà gấu đã từng trải qua.

Gấu bị nuôi nhốt giữa một công trường xây dựng.

Các nhân viên cứu hộ của Tổ chức đã nhanh chóng quyết định phương án ghép hai lồng, chuồng nuôi hiện tại và lồng vận chuyển và dụ gấu sang lồng bằng đồ ăn. Cách cứu hộ này có ưu điểm là nhanh chóng, gấu sẽ bớt mệt mỏi vì thời tiết.

Sau khi Tổ chức Động vật châu Á cứu hộ gấu Solo, trên địa bàn TP Lạng Sơn chỉ còn ba cá thể gấu nuôi nhốt.

Gấu được dụ sang chuồng để đưa về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam.

Từ năm 2007 tới nay, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ được 205 cá thể gấu ngựa và gấu chó (cả gấu con và gấu sống lâu năm trong các chuồng cũi) tại nhiều tỉnh, thành phố trên khắp Việt Nam. Riêng đầu năm 2019 tới nay, Tổ chức Động vật châu Á đã thực hiện ba chuyến cứu hộ, đưa bốn cá thể gấu từ Hà Nội, và Lạng Sơn về chăm sóc và phục hồi tại Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam.