Hai cựu Chủ tịch Khánh Hòa bị bắt vì các dự án làm tan nát núi Chín Khúc

Khu vực núi Chín khúc có diện tích rộng lớn ở tỉnh Khánh Hòa đang có tổng cộng 5 đại dự án được triển khai. Tuy nhiên, các dự án này còn tồn tại nhiều bất cập đối với việc cấp phép xây dựng cũng như gây ra nhiều ảnh hưởng đến môi trường. Hàng loạt nguyên cán bộ cấp cao ở địa phương này đã vướng vào vòng lao lý khi cho phép triển khai xây dựng các dự án trên.

Cuối ngày 8.6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra các Quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám nhà và bắt tạm giam đối với 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa là ông Lê Đức Vinh và ông Nguyễn Chiến Thắng về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và Dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung thuộc khu vực núi Chín Khúc, tỉnh Khánh Hòa.

Như Lao Động từng phản ánh, hàng loạt dấu hiệu sai phạm liên quan đến các dự án ở khu vực này. Núi Chín Khúc là ngọn núi lớn thuộc địa phận các xã Vĩnh Thái, Vĩnh Trung, Phước Đồng (TP.Nha Trang), Diên An, Diên Toàn (huyện Diên Khánh) và một phần thuộc huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Trên núi Chín Khúc, có 5 dự án hoạt động thi công gồm dự án Sinh thái Cửu Long Sơn Tự, khu đô thị Đất Lành, biệt thự sông núi Vĩnh Trung, mở rộng phía tây khu dân cư Đất Lành, làng biệt thự sinh thái Giáng Hương.

Một góc khu vực núi Chín khúc bị san phẳng để triển khai dự án. Ảnh: B.T

Qua kiểm tra, UBND tỉnh Khánh Hòa phát hiện, Dự án sinh thái Cửu Long Sơn Tự chưa lập hồ sơ thiết kế, chưa có các biện pháp kỹ thuật tác động lên diện tích được giao để thực hiện khoanh nuôi tái sinh rừng theo quy định; chưa thực hiện làm đường ranh cản lửa theo hồ sơ báo cáo dự án đầu tư đã được thẩm định; chưa xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng đối với diện tích đất được giao để trồng rừng và khoanh nuôi tái sinh, bảo vệ phục hồi môi trường rừng. Dự án này đã bị UBND tỉnh Khánh Hòa xử phạt 350 triệu đồng do có hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường…

Nhiều người dân ở khu vực xã Vĩnh Trung nơm nớp lo sợ khu vực trên bị sạt lở. Ảnh: B.T

Tại Dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung tại xã Vĩnh Trung, TP.Nha Trang, công trình này có tổng diện tích 19,65ha, nằm giáp Dự án khu ven đê hữu hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh về sông Tắc, giáp với khu dân cư ở thôn Xuân Sơn, xã Vĩnh Trung.

Tiếp đó, dự án được điều chỉnh bổ sung quỹ đất nhà ở xã hội. Theo đó, đất ở trong dự án rộng khoảng 65.000m2. Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2011 với quy mô ban đầu lên đến 29,6ha. Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 297 tỉ đồng.

Thời gian sử dụng đất của dự án này cũng đã cho điều chỉnh, trong đó đất biệt thự cho điều chỉnh thành lâu dài, đất dịch vụ thương mại từ 40 năm lên thành 50 năm để tăng giá trị sử dụng đất.

Được biết, chủ đầu tư biệt thự sông núi Vĩnh Trung chưa hoàn thiện trình tự, thủ tục chuẩn bị đầu tư và điều kiện để khởi công xây dựng theo quy định.

Các chủ đầu tư “băm nát” ngọn núi để triển khai dự án. Ảnh: B.T

Tháng 7.2019, UBND tỉnh Khánh Hòa báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, đã yêu cầu các nhà đầu tư tạm dừng toàn bộ dự án triển khai trên núi Chín Khúc cho đến khi hoàn tất thủ tục đầu tư theo quy định.

Qua rà soát, kiểm tra các dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa nhận thấy các dự án tại núi Chín Khúc triển khai qua nhiều giai đoạn, kéo dài và có các thiếu sót trong quản lý nhà nước về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường.

Những sai phạm này được cho là có liên quan đến các cựu lãnh đạo chính quyền tỉnh Khánh Hòa là nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa gồm các ông Lê Đức Vinh, Nguyễn Chiến Thắng; ông Lê Mộng Điệp – nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 8.6.2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” quy định tại khoản 3 Điều 229 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại Dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và Dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung thuộc khu vực núi Chín Khúc, tỉnh Khánh Hòa.

Cơ quan chức năng đã ra lệnh khám xét chỗ ở và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các ông này.