Bãi bồi sông Hồng bị tàn phá nghiêm trọng

Qua hàng trăm năm dòng sông Hồng bồi đắp mới hình thành bãi bồi đất đai màu mỡ. Thế nhưng, khu vực đất bãi thuộc địa bàn phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) đang bị tàn phá nghiêm trọng.

Máy xúc đào đất, cát ở bãi bồi sông Hồng.

Những đoàn xe tải “ăn đất” trong đêm

Thời gian gần đây, khu vực bãi bồi sông Hồng thuộc địa bàn phường Ngọc Thụy, quận Long Biên (Hà Nội) đoạn giáp ranh với địa bàn phường Tứ Liên và Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội) xảy ra tình trạng đào khoét đất nền bãi bồi.

Theo đó, đoạn bãi bồi đất đai màu mỡ ngay sát sông Hồng vốn là nơi để canh tác, thực hiện trồng cây ăn quả và hoa màu nhưng nay xuất hiện những hố to rộng hàng chục mét vuông, chung quanh là các máy xúc cỡ lớn tiến hành xúc đất đổ thành từng đống. Sau đó, hàng đoàn xe tải nối đuôi nhau đi vào khu vực này để vận chuyển số đất cát được đào lên chở đi đến các địa điểm khác, mà thường là công trình xây dựng.

Ban đêm, xe tải vào bãi bồi chở đất, cát mang đi.

Những người dân sinh sống ở đây cho biết, hoạt động này đã diễn ra một thời gian dài nhưng không thấy cơ quan chức năng vào cuộc. Nếu để tiếp tục, chẳng mấy chốc bãi bồi này sẽ biến mất mà thay vào đó là các hố sâu vì bị đào bới ngày đêm.

Để qua mặt cơ quan chức năng, hoạt động chở đất màu của bãi sông Hồng đi nơi khác diễn ra vào buổi tối muộn. Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, khoảng 21 giờ hằng đêm, khi hết giờ cấm xe tải vào trong nội đô, những chiếc tải trọng lớn bắt đầu di chuyển theo con phố An Dương, đi vào cuối ngõ 76 của phố này rồi đi thẳng theo con đường đất tối tăm không một chút ánh đèn, tiến ra khu vực bãi bồi.

Đất, cát bãi sông hồng được chở đến các công trình xây dựng.

Tại đây, các máy xúc đã chờ sẵn, khi xe tải tới là xúc đất lèn đầy vào thùng xe. Cứ thế, mỗi đêm, hàng chục đến hàng trăm lượt chở đất và để lại những chiếc hố sâu hoắm tại bãi bồi.

Không những thế, tại khu vực này, hằng đêm còn xuất hiện nhóm người tiến hành chạy máy hút cỡ lớn, đấu ống thông từ lòng sông Hồng đổ nước lẫn cát vào các hố sâu sau khi đã xúc đất tạo thành. Việc làm này đang có dấu hiệu của việc khai thác tài nguyên cát trái phép.

Biến bãi bồi thành nơi tập kết rác thải

Không chỉ đào khoét, tàn phá tài nguyên đất, cát, hàng nghìn mét vuông bãi bồi tại khu vực nêu trên còn đang bị biến thành nơi tập kết rác thải vô tội vạ. Cứ hằng đêm, nhiều chuyến xe tải rầm rập kéo vào khu vực này tiến hành đổ trộm các loại rác thải.

Từ túi ni-lông, xác động vật đến vô số các loại tạp vật được phá dỡ từ các công trình xây dựng. Bãi rác thải kéo dài một vệt xuyên từ địa bàn phường Tứ Liên, Yên Phụ của quận Tây Hồ ra tới bãi bồi sát mép sông thuộc địa bàn phường Ngọc Thụy (quận Long Biên).

Những đống rác thải ngày một lớn đang xâm chiếm hết khu vực đất canh tác và gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Điều đáng nói là thực trạng này đã diễn ra từ rất nhiều năm, cả người dân và chính quyền đều biết nhưng chưa hề có bất kỳ cơ quan chức năng nào vào cuộc để xử lý.

Hàng trăm mét vuông đất bãi đang biến thành nơi tập kết rác thải.

Liên quan đến tình trạng đào khoét bãi bồi, khi được cung cấp thông tin, ông Nguyễn Quốc Văn, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết, đơn vị đã làm việc với Công an phường Ngọc Thụy và báo cáo lên Công an quận Long Biên để phối hợp tiến hành các biện pháp kiểm tra, xử lý thực trạng nêu trên.

“Hiện, Công an phường Ngọc Thụy đã mời các đối tượng liên quan đến việc đào đất nền ở bãi bồi lên làm việc và ngay trong đêm 10-4, Đội cảnh sát môi trường của quận Long Biên cũng đã xuống hiện trường để có biện pháp xử lý”, ông Văn cho hay.

Rõ ràng, nếu không có các biện pháp mạnh tay với tình trạng trên, chỉ trong một thời gian không lâu nữa, bãi bồi phù sa ven sông Hồng sẽ bị hủy diệt.