“Cắt xén” tiền bảo vệ rừng ở Thừa Thiên-Huế: Phản ánh đúng!

Đó là khẳng định của UBND huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) sau khi xác minh phản ánh của PV về việc “cắt xén” tiền bảo vệ rừng ở xã Hồng Thuỷ.

Sáng ngày 8/6, thông tin từ UBND huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) cho biết, đã có kết quả kiểm tra, xác minh thông tin sử dụng theo nội dung Nghị định 75/2015/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ tại xã Hồng Thuỷ (huyện A Lưới) sau phản ánh của Người đưa tin Pháp luật.

Theo nội dung Báo cáo số 222/BC-UBND, việc Người đưa tin Pháp luật phản ánh có dấu hiệu “cắt xén” tiền bảo vệ rừng theo Nghị định 75 là đúng sự thật. Cụ thể, số tiền mà UBND xã Hồng Thuỷ đã trích lại từ các nhóm hộ là 182.288.200 đồng. Số tiền này hiện đoàn kiểm tra đã cho niêm phong, bàn giao cho thủ quỹ của xã cất giữ.

Hiện UBND huyện A Lưới đang tiếp tục xác minh làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan để xử lý theo quy định pháp luật. Sau khi có kết quả cuối cùng, UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND xã Hồng Thuỷ chi trả số tiền còn lại cho các đối tượng đúng quy định.

PV Người đưa tin Pháp luật làm việc với một hộ dân được giao khoán tiền bảo vệ rừng theo Nghị định 75

Liên quan sự việc, trước đó Người đưa tin Pháp luật đã phản ánh, năm 2020, xã Hồng Thuỷ có khoảng 5.000 hecta diện tích rừng được giao khoán cho 20 nhóm cộng đồng của bà con để bảo vệ. Mỗi nhóm có khoảng 10-15 thành viên chủ yếu là người dân địa phương.

Để phát huy hiệu quả công tác bảo vệ rừng này, hằng năm vốn ngân sách gửi về UBND xã một số tiền để chi trả cho bà con thực hiện.

Theo đó, năm 2020, UBND xã Hồng Thuỷ đã chi trả tổng số tiền hàng trăm triệu đồng cho các nhóm tổ khoán bảo vệ rừng. Tuy nhiên, trên cơ sở phản ánh của người dân về số tiền được chi trả này khi đưa đến tay bà con đã “không đầy đủ” cùng danh sách chi trả mà PV có được, đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu bất minh.

Đơn cử, nhóm do ông Nguyễn Minh Nơn, trú ở thôn Kê 2, xã Hồng Thuỷ làm nhóm trưởng có 12 thành viên. Trong bản danh sách nhận tiền ghi ông Nơn nhận 2.784.000 đồng, 11 thành viên còn lại mỗi người nhận 2.600.000 đồng với tổng số tiền là 31.384.000 đồng. Thế nhưng, trên thực tế, trình bày với PV, ông Nơn cho biết, ông và các thành viên chỉ nhận mỗi người 1.300.000 đồng với tổng 15.600.000 đồng.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND huyện A Lưới đã chỉ đạo thanh tra, Phòng Tài chính vào cuộc làm rõ.