Loài vượn lớn sẽ mất khoảng 90% môi trường sống ở châu Phi

Một nghiên cứu mới cho thấy sự nóng lên toàn cầu cùng với sự tàn phá môi trường của con người sẽ hủy hoại 90% môi trường sống của loài vượn lớn – họ hàng gần gũi nhất với loài người – ở Châu Phi trong những thập kỷ tới.

Tất cả các loài vượn lớn (khỉ đột, tinh tinh, đười ươi) đều đã bị đe dọa tuyệt chủng hoặc cực kỳ nguy cấp. Ảnh: AFP

Theo The Guardian, tất cả các loài vượn lớn (khỉ đột, tinh tinh, đười ươi) đều đã bị đe dọa tuyệt chủng hoặc cực kỳ nguy cấp.

Sự kết hợp của khủng hoảng khí hậu với sự tàn phá các khu vực hoang dã để lấy khoáng sản, gỗ và thực phẩm của con người, là nguyên nhân chính khiến môi trường sống của những loài vượn này trên đà suy giảm mạnh vào năm 2050.

Hầu hết các loài vượn lớn thích môi trường sống ở vùng đất thấp, nhưng biến đổi khí hậu sẽ khiến một số vùng đất thấp trở nên nóng hơn, khô hơn và không còn thích hợp.

Vùng đất cao sẽ là khu vực thích hợp hơn nhiều. Tuy nhiên, ở những nơi không có vùng đất cao, loài vượn sẽ không còn nơi nào để đi. Bên cạnh đó, vượn lớn di cư kém hơn so với nhiều loài khác, vì chúng sinh sản chậm, mật độ quần thể thấp và có chế độ ăn cụ thể, khó thay đổi theo môi trường sống.

Nhà nghiên cứu Fiona Maisels cho biết: “Biến đổi khí hậu sẽ buộc các loại thảm thực vật khác nhau “dịch chuyển” dần lên cao, điều đó có nghĩa là tất cả các loài động vật phụ thuộc vào các loại môi trường sống cụ thể, sẽ buộc phải di cư lên vùng đất cao hơn, chứ không chỉ riêng vượn lớn”.

“Nhưng ở những nơi chỉ có các ngọn đồi thấp, nhiều loài sẽ không thể lên cao hơn nữa. Khi đó, số lượng lớn động vật và thực vật sẽ biến mất” – nhà nghiên cứu nói thêm.

Các nhà nghiên cứu từ gần 50 trường đại học, viện nghiên cứu và tổ chức bảo tồn cho rằng sẽ có hai trường hợp xảy ra. Trường hợp thứ nhất là vào năm 2050, phạm vi tổn thất dự kiến sẽ là 85%, còn trường hợp thứ hai, phạm vi tổn thất dự kiến sẽ là 94%. Hai dự đoán có sự khác biệt tương đối nhỏ và đều thực sự tồi tệ.

Một nửa lãnh thổ bị mất dự kiến sẽ nằm trong các công viên quốc gia và các khu bảo tồn khác.

Hjalmar Kühl – chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đa dạng Sinh học Tích hợp của Đức – cho hay: “Phải có trách nhiệm toàn cầu trong việc ngăn chặn sự suy giảm của loài vượn lớn. Tất cả các quốc gia được hưởng lợi từ những nguồn tài nguyên cần có trách nhiệm đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn cho chúng, đảm bảo môi trường sống của chúng và những người sống ở đó”.