Đề phòng lũ lụt sau trận mưa lịch sử

ThienNhien.Net – Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương trong vài ngày tới đợt không khí lạnh đang tràn xuống Bắc và Trung bộ sẽ gây mưa to ở các tỉnh miền Trung, lũ các sông từ Quảng Bình trở vào sẽ lên và có khả năng xuất hiện một đợt lũ lớn ở khu vực này.

Trong khi đó, Bắc bộ tiếp tục có mưa rào và dông do ảnh hưởng của khối không khí lạnh này. Mưa có xu hướng tăng ở vùng núi phía Bắc, nên các địa phương này có thể cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt ở vùng trũng.

Dự báo phía Đông Bắc bộ từ ngày 3 và ngày 7, ngày 8/11 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa rất to; riêng Hà Nội ngày 3/11 có mưa vừa, mưa to và dông, nhiệt độ thấp nhất 22 độ C, cao nhất 29 độ C. Sau thời gian này, ở khu vực đồng bằng và trung du Bắc bộ (bao gồm cả khu vực Hà Nội) cường độ mưa sẽ giảm đáng kể.

Hiện lũ trên sông Hoàng Long đang xuống chậm; trên sông Cầu, sông Thương và hạ lưu sông Thái Bình vẫn duy trì ở mức đỉnh. Dự báo chiều tối nay (3/11), mực nước trên sông Hoàng Long tại Bến Đế có khả năng xuống mức 4,0m (ở mức báo động III); trên sông Cầu tại Đáp Cầu sẽ ở mức báo động III là 5,8m; trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương ở mức 5,4m (dưới báo động III là 0,4m); trên sông Thái Bình tại Phả Lại ở mức 4,3m (dưới mức báo động II là 0,2m).