Ngư dân Hàn tố hàng trăm tàu cá phi pháp Trung Quốc vơ vét mọi thứ

Một loạt tàu đánh cá bất hợp pháp của Trung Quốc đã tiến vào vùng biển gần biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, làm bùng phát tranh chấp hàng hải đã có từ lâu.

Hàng trăm tàu Trung Quốc đã tiến vào vùng biển xung quanh Đường giới hạn phía Bắc, biên giới trên biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên ở Hoàng Hải, South China Morning Post đưa tin ngày 26/5.

Phía Hàn Quốc ước tính trung bình có khoảng 180 tàu thuyền Trung Quốc đánh bắt ở phía bắc đảo Yeonpyeong, một trong năm hòn đảo cực Bắc của nước này trong tháng qua.

“Con số này nhiều gấp ba lần so với năm 2020”, ông Shin Joong-geun, lãnh đạo hiệp hội ngư dân trên đảo Yeonpyeong cho biết.

Một số tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc. Ảnh: Yeonpyeong County.

Lực lượng tuần duyên đặc biệt đã bắt giữ 7 tàu cá Trung Quốc và buộc 360 người rời khỏi ngư trường gần đường ranh giới với Triều Tiên chỉ trong vài tháng đầu năm.

“Các tàu thuyền của Trung Quốc thường lợi dụng trời tối để đi xuống phía nam của Đường giới hạn phía Bắc và đánh bắt cá trái phép”, Trung sĩ Song Joo-hyun thuộc lực lượng tuần duyên đặc biệt nói.

Theo các nhà chức trách và ngư dân Hàn Quốc, tàu ​​đánh cá hoạt động bất hợp pháp của Trung Quốc đã làm ảnh hưởng đến sản lượng đánh bắt địa phương và hủy hoại môi trường.

“Họ phá lưới đánh cá của Hàn Quốc và thả trôi trên biển, gây thiệt hại lớn cho ngư dân địa phương về ngư cụ và sản lượng đánh bắt”, ông Hwang Yeon-soo, một quan chức tại văn phòng hành chính quận Ongjin, cho biết.

Trong khi đó, ông Park Tae-won, một ngư dân, chia sẻ các tàu cá Trung Quốc đang “quét sạch mọi thứ, từ các loài cá sống gần bề mặt đến động vật có vỏ dưới đáy biển”.

“Họ khai thác mà không quan tâm đến những thiệt hại đối với sinh vật biển”, ông nói.

Các thước phim quay lại cũng cho cho thấy bãi biển gần nơi đánh bắt ngập rác, bao gồm các mảnh xốp và chai nhựa rỗng có nhãn Trung Quốc, được cho là do tàu đánh cá Trung Quốc thải ra.

Trong bối cảnh đó, hôm 21/5, Bộ trưởng Hải dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc Moon Seong-hyeok tuyên bố việc đánh bắt cá bất hợp pháp phải được “xóa bỏ hoàn toàn”.

Ông cảnh báo rằng từ năm 2022, Hàn Quốc sẽ sử dụng thiết bị bay không người lái và ứng dụng trí thông minh nhân tạo để tăng cường hệ thống giám sát hàng hải.

Nguồn: