Phá rừng để… xây mộ

ThienNhien.Net – UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng của thành phố yêu cầu thực hiện các biện pháp ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp để lập mộ.

Theo báo cáo của Ban quản lý rừng Lâm Viên, trong thời gian gần đây, nạn lấn chiếm đất rừng, chặt phá thông để lập mộ chôn cất người chết diễn ra khá phức tạp tại khu vực rừng thuộc Tiểu khu 158A giáp ranh nghĩa trang Du Sinh (phường 5, Đà Lạt) – lâm phần thuộc Ban quản lý.

Nhiều diện tích rừng thông ở Đà Lạt mất dần vì bị phá để xây mộ. (Ảnh: T.L/Dân Việt)
Nhiều diện tích rừng thông ở Đà Lạt mất dần vì bị phá để xây mộ. (Ảnh: T.L/Dân Việt)

UBND TP.Đà Lạt giao trách nhiệm cho Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ đô thị Đà Lạt: “Chỉ đạo Ban quản lý nghĩa trang theo dõi, quản lý chặt chẽ việc khai tử và chôn cất đối với những gia đình có người chết đảm bảo đúng quy định, đúng khu vực quy hoạch được phép chôn cất; tuyên truyền, vận động các hộ gia đình thực hiện việc chôn cất người chết theo đúng quy hoạch; trường hợp phát hiện người dân chặt phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép để lập mộ gió, chôn cất người chết, phải báo cáo ngay cơ quan chức năng để xử lý kịp thời”.

UBND TP.Đà Lạt cũng đã giao trách nhiệm cho Công an TP.Đà Lạt “chủ trì, phối hợp Ban quản lý rừng Lâm Viên, Hạt Kiểm lâm, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ đô thị Đà Lạt và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan điều tra, xác minh, làm rõ các trường hợp xây dựng mộ gió trái phép trên đất rừng, những đối tượng hoạt động môi giới, thuê người chặt thông, bán đất làm mộ gió tại Tiểu khu 158A, lập hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…”.

Nói rằng tình trạng chặt thông, lấn chiếm đất rừng xây mộ gió để bán lại cho người dân có nhu cầu là hiện tượng mới xảy ra trên địa bàn TP.Đà Lạt là chưa hẳn đúng. Chính xác hơn, tình trạng này đã xảy ra từ nhiều năm nay và hiện vẫn đang “nóng hổi”. Chính UBND TP.Đà Lạt chỉ đạo UBND các phường, xã tuyên truyền, vận động các hộ gia đình có người chết thực hiện việc chôn cất theo đúng quy hoạch, không mua bán, không thuê người chặt cây rừng và lấn chiếm đất rừng để lập mộ. Ban lâm nghiệp phối hợp chặt chẽ Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ đô thị Đà Lạt và với các chủ rừng có diện tích rừng giáp ranh với các nghĩa trang tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chặt phá cây rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép để lập mộ gió, chôn cất người chết.