18 tổ chức bảo tồn kiến nghị 6 giải pháp bảo vệ chim hoang dã, chim di cư

Ngày 25/5, PanNature cùng 17 tổ chức bảo tồn thiên nhiên đã gửi Thư ngỏ lên Thủ tướng Chính phủ nhằm kiến nghị 6 giải pháp bảo vệ các loài chim hoang dã, chim di cư.

Là một trong những khu vực quan trọng bậc nhất trong mạng lưới các tuyến đường bay chim di cư Đông Á – Úc Châu nhưng tình trạng săn bắt, buôn bán chim hoang dã, chim di cư tại Việt Nam đã và đang diễn ra rất nhức nhối.

Tại một số điểm nóng quanh các khu bảo tồn thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển như Vườn quốc gia Xuân Thủy, Cát Bà, Tràm Chim, Mũi Cà Mau…, các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, và các tỉnh miền Tây (chợ nông sản Thạnh Hóa ở Long An, chợ chim Tam Nông ở Đồng Tháp…), nhiều loài chim hoang dã, chim di cư quý, hiếm của Việt Nam và thế giới bị bẫy bắt, giết thịt, tàng trữ, tiêu thụ tại các chuỗi nhà hàng trên toàn quốc cũng như tại các cơ sở buôn bán chim hoang dã.

Thực trạng này không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến đa dạng sinh học, các chức năng của hệ sinh thái và hình ảnh của Việt Nam mà còn có thể thổi bùng các dịch bệnh có nguồn gốc từ động vật hoang dã, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay.

Chim trời bị mắc bẫy và bị giết thịt trong các nhà hàng đặc sản chim trời. Ảnh: DDH

Để duy trì quần thể các loài chim hoang dã, chim di cư cũng như quần thể các loài động vật hoang dã nói chung, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các chức năng hệ sinh thái và ngăn ngừa bùng phát dịch bệnh, 18 tổ chức kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thực hiện 6 biện pháp cụ thể:

  1. Thúc đẩy và giám sát chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 23/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số các giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã: yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo, kiểm tra, tổng kết đánh giá, kịp thời khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt và xử lý kỷ luật các đơn vị không thực hiện nghiêm Chỉ thị này. Gắn trách nhiệm bảo vệ chim hoang dã, chim di cư cho Ủy ban Nhân dân các cấp;
  2. Sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định pháp luật có liên quan để bảo vệ các loài chim hoang dã, chim di cư, đặc biệt là các loài có vai trò thụ phấn, thiên địch của chuột và côn trùng gây hại, cũng như tăng cường chế tài xử lý các vi phạm có liên quan;
  3. Ban hành văn bản nghiêm cấm việc quảng cáo, sử dụng, mua bán trực tiếp, trực tuyến các công cụ bẫy bắt, tận diệt chim hoang dã, chim di cư và các loại công cụ, phương tiện chuyên dùng, tự chế khác;
  4. Ban hành văn bản nghiêm cấm việc ăn thịt, giết mổ, tàng trữ, vận chuyển, mua, bán chim hoang dã, chim di cư;
  5. Xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về bảo vệ chim hoang dã, chim di cư;
  6. Tham gia Công ước Quốc tế về Các loài Di cư (CMS).
Nguồn: