Sạt lở đất ở Indonesia: Số người chết tăng lên 119

Tính đến nay, số người chết vì sạt lở đất ở miền Đông Indonesia đã tăng lên 119 người, tổng thiệt hại đến nay vẫn chưa thể xác định khi mưa lớn vẫn gây cản trở công tác tìm kiếm ở khu vực này.

Ngôi làng Lamanele trên đảo Adonara gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất với 60 thi thể được tìm thấy và 12 người mất tích. Lũ bắt đầu quét qua khu vực và đất từ những ngọn đồi xung quanh đã sạt lở vào sáng sớm Chủ nhật, khi người dân còn đang ngủ.

Theo Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia, trên hòn đảo Lembata gần đó, trận mưa lớn do Bão nhiệt đới Seroja gây ra đã khiến dung nham đông đặc từ một vụ phun trào núi lửa vào tháng 11 ập xuống hơn chục ngôi làng, giết chết ít nhất 28 người và 44 người chưa thể xác định mức độ thiệt hại.

Hàng trăm cảnh sát, quân nhân và người dân đã đào bới đống đổ nát bằng cuốc, xẻng, thậm chí là tay không để tìm kiếm những người đang bị chôn vùi. Hôm qua, ngày 6.4.2021, người thân của các nạn nhân đã khóc nức nở khi chứng kiến ​​lực lượng cứu hộ đặt những thi thể dính đầy bùn đất lên cáng tre và mang đi chôn cất.

Sạt lở đất ở miền Đông Indonesia cướp đi sinh mạng của ít nhất 119 người. Ảnh: AFP

Đến nay, sạt lở đất và lũ lụt đã giết chết ít nhất 119 người trên một số hòn đảo ở Indonesia cũng như 27 người ở nước láng giềng Đông Timor. Rất nhiều ngôi nhà đã bị hư hại cùng với đó là hàng nghìn người phải di dời đến nơi an toàn. Thời tiết cực đoan dự kiến ​​sẽ còn tiếp diễn cho đến ít nhất là vào thứ Sáu tuần này, khi cơn bão di chuyển về phía nam hướng tới Úc.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực cứu hộ đang bị cản trở bởi mưa và sự xa xôi, khó khăn của khu vực này, nơi mà rất nhiều đường và cầu bị hư hỏng. Hôm qua, ba máy bay trực thăng đã bắt đầu tiếp cận các khu vực bị cô lập trên quần đảo. Chính phủ nước này đang tổ chức họp khẩn để đẩy nhanh hoạt động cứu trợ các vùng bị ảnh hưởng.

Các nhân viên cứu hộ với rất nhiều máy xúc và hàng tấn thực phẩm, thuốc men đã được triển khai từ thành phố Makassar trên đảo Sulawesi nhưng hiện đang bị cản trở do thiếu phương tiện giao thông đường biển. Người đứng đầu Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Doni Monardo đã kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân hỗ trợ lực lượng cứu hộ.