Đã có bệnh viện để lọt bệnh nhân COVID-19: Các cơ sở y tế tư nhân phải siết công tác phòng chống dịch

Đã có ít nhất 4 bệnh viện đã để lọt bệnh nhân COVID-19 trong khâu sàng lọc, phân luồng người bệnh nghi nhiễm COVID-19. Do đó, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân phải củng cố công tác phòng chống dịch

Ngày 7/4, tại Hà Nội Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã tổ chức lớp tập huấn chuyên sâu về phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh COVID-19 cho gần 100 bệnh viện tư nhân khu vực phía Bắc.

Trước đó, đã có ít nhất 4 bệnh viện đã để lọt bệnh nhân COVID-19 trong khâu sàng lọc, phân luồng người bệnh nghi nhiễm COVID-19 dù Cục đã tổ chức nhiều Hội nghị trực tuyến và ban hành rất nhiều văn bản hướng dẫn cho các cơ sở y tế trên cả nước về phòng chống dịch COVID-19.

Bên cạnh yêu cầu thực hiện phòng chống dịch là số một, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh còn đề nghị các bệnh viện tư nhân nâng cao chất lượng bệnh viện   Ảnh: Lê Hảo

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị, trong các đợt dịch COVID-19 vừa qua, đã có một số bệnh viện tư nhân phải đóng cửa như Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, BV Hòa Bình…vì liên quan đến bệnh nhân COVID-19. Bên cạnh đó cũng có một vài bệnh viện tư phải tạm đóng cửa để khắc phục do không đảm bảo các yếu tố an toàn phòng chống dịch.

Trong dịch COVID-19, các bệnh viện, phòng khám tư nhân là nơi không ít người bệnh COVID-19, người nghi nhiễm tiếp cận để khám sức khỏe, do đó việc phát hiện, sàng lọc, phân luồng đóng nhiệm vụ quan trọng của các bệnh viện tư.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, hiện Bộ Y tế chưa phân công các bệnh viện tư nhân điều trị bệnh nhân COVID-19, tuy nhiên nhiệm vụ quan trọng nhất của các bệnh viện tư nhân là “phát hiện sớm, cách ly và chuyển bệnh nhân đến cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19.

Lo ngại trước làn sóng thứ 4 dịch COVID-19 có thể đến, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị các bệnh viện tư thực hiện 37 tiêu chí bệnh viện an toàn để an toàn người bệnh là an toàn cho chính mình, thực hiện 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện;phát triển chuyên môn, phát triển Bệnh viện và thực hiện 5 K.

Bên cạnh yêu cầu thực hiện phòng chống dịch là số một, PGS.TS Lương Ngọc Khuê còn đề nghị các bệnh viện tư nhân nâng cao chất lượng bệnh viện. Đã có 2 bệnh viện tư nhân đạt chứng chỉ quốc tế JCI, nhưng cũng có bệnh viện năng lực chuyên môn hạn chế, song quảng cáo là “số một”, “lần đầu tiên thực hiện”…

Chỉ ra những mặt hạn chế của các bệnh viện tư nhân trong thực hiện quy chế chuyên môn, hồ sơ bệnh án, hay thay đổi giám đốc bệnh viện, có bệnh viện trong 3 năm thay 7 lần Giám đốc, có nơi 3 tháng thay 2 người nhiệm chuyên môn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê khuyến cáo các chủ đầu tư bệnh viện cần chọn lựa người có năng lực, tầm nhìn, có kế hoạch phát triển, có tâm, có tầm phát triển BV, chứ không phải cứ không thích là thay, chưa thấy lợi nhuận trước mắt là đã đổi người…

Tất cả  cán bộ nhân viên bệnh viện phải làm chất lượng bệnh viện để làm cho thương hiệu và uy tín của bệnh viện ngày càng được củng cố và phát triển.

Hiện cả nước có 1.400 bệnh viện công lập và trên 300 bệnh viện tư nhân. Các bệnh viện tư nhân đã đóng góp không nhỏ trong nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm quá tải bệnh viện.