Người da màu đầu tiên lãnh đạo cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ sau nửa thế kỷ

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu xác nhận ông Michael Regan lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) vào ngày 10.3.

Với số phiếu xác nhận của lưỡng đảng là 66 phiếu thuận, 34 phiếu phản đối, người được Tổng thống Joe Biden đề cử trở thành người da màu đầu tiên lãnh đạo EPA trong lịch sử 50 năm của cơ quan này, theo CNN.

Ông Michael Regan và con trai sau khi kết thúc phiên điều trần đề cử ông lãnh đạo cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA). Ảnh: AFP.

Ông Michael Regan từng là quan chức phụ trách cơ quan Chất lượng Môi trường Bắc Carolina. Trước đó, ông đã lãnh đạo các nỗ lực của Quỹ Phòng vệ Môi trường nhằm chống lại các tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu và ô nhiễm không khí, theo trang web của chính quyền bang. Ông cũng từng làm việc tại EPA trong chính quyền Tổng thống Clinton và Bush.

Đứng đầu cơ quan môi trường hàng đầu của quốc gia, ông Regan sẽ đóng vai trò quan trọng trong các nỗ lực về khí hậu của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Ông Biden đã ban hành loạt sắc lệnh điều hành liên quan tới cuộc khủng hoảng khí hậu trong những tuần đầu tiên nắm quyền. Đương kim Tổng thống Mỹ triển khai cách tiếp cận “toàn bộ chính quyền” trong giảm lượng khí thải carbon của nước Mỹ, thúc đẩy tăng việc làm và chống những bất công về môi trường.

Trong phiên điều trần đề cử tại Thượng viện hồi tháng 2, ông Regan cam kết “hành động với tinh thần khẩn cấp” để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Ông Regan trở thành quan chức mới nhất được Thượng viện Mỹ xác nhận để tham gia chính quyền Tổng thống Joe Biden. Trước đó, cũng trong ngày 10.3, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer nói rằng, vào cuối ngày, Thượng viện sẽ xác nhận 3 ứng viên, trong đó có ông Regan. Hai vị trí còn lại là thẩm phán Merrick Garland cho vị trí Bộ trưởng Tư pháp Mỹ và Hạ nghị sĩ Marcia Fudge cho vị trí Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển Đô thị.