Hé lộ kế hoạch giải ngân 10 tỉ USD của tỉ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos

Tỉ phú Jeff Bezos có kế hoạch cho đến năm 2030 về việc chi 10 tỉ USD mà ông đã đầu tư vào Quỹ Trái đất Bezos.

Theo AP, Andrew Steer – Giám đốc điều hành (CEO) mới của Quỹ Trái đất Bezos – cho biết, kể từ khi được tỉ phú Jeff Bezos thành lập vào tháng 2.2020, rất ít thông tin tiết lộ về cách thức nguồn quỹ này sẽ được sử dụng để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu.

Tỉ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos. Ảnh: AFP

Trong loạt các bài đăng trên trang mạng xã hội Twitter, vị CEO mới được bổ nhiệm ngày 9.3 đã hé lộ rằng “mục tiêu của Bezos là giải ngân từ nay đến năm 2030” với tốc độ hơn 1 tỉ USD mỗi năm.

“Quỹ Trái đất sẽ đầu tư vào các nhà khoa học, các tổ chức phi chính phủ, các nhà hoạt động và khu vực tư nhân để giúp thúc đẩy các công nghệ mới, đầu tư, thay đổi chính sách và hành vi”, Andrew Steer thông báo trên Twitter.

Ông đồng thời cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ nhấn mạnh đến công bằng xã hội, vì biến đổi khí hậu làm tổn thương một cách không cân xứng đến các cộng đồng nghèo và các cộng đồng bị gạt ra bên lề xã hội”.

Andrew Steer – người từng là chủ tịch và CEO của tổ chức phi lợi nhuận về môi trường mang tên ”Viện tài nguyên thế giới” (WRI) – hiện đang là chủ tịch và giám đốc điều hành đầu tiên của Quỹ Trái đất Bezos.

Trong một tuyên bố, Steer cho biết ông cảm thấy “vô cùng may mắn” khi được tham gia quỹ.

“Tôi sẽ tập trung vào việc thúc đẩy thay đổi hệ thống để giải quyết các cuộc khủng hoảng về khí hậu và thiên nhiên, với trọng tâm là con người… Có quá nhiều các sáng kiến ​​sáng tạo nhất lại bị ảnh hưởng bởi thiếu hụt tài chính, quản lý rủi ro hoặc các quan hệ đối tác phù hợp. Đó sẽ là những khía cạnh mà Quỹ Trái đất sẽ giúp ích”, Steer nói.

Về phần mình, tỉ phú Bezos – trong một bài đăng trên Instagram đề cập đến bạn gái ông là nhà báo Lauren Sanchez – cho biết: “Lauren và tôi vui mừng khi có Andrew đồng hành và rất hăng hái cho những hoạt động sắp tới của quỹ và các đối tác của chúng tôi”.

Ông cũng trích dẫn nhiều thập kỷ kinh nghiệm của Steer trong lĩnh vực khoa học môi trường và khí hậu, cũng như công việc liên quan đến môi trường của CEO này tại Viện Tài nguyên Thế giới. Viện Tài nguyên Thế giới từng nhận được tài trợ từ Quỹ Trái đất Bezos vào tháng 11.2020.

Hồi tháng 2.2021, tỉ phú Jeff Bezos đã thông báo kế hoạch từ chức CEO Amazon để tập trung vào các hoạt động từ thiện và khoa học.