Đức hối thúc hoàn thành dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Ông Johann Saathoff, điều phối viên về hợp tác liên xã hội của Đức với Nga, Trung Á và các nước Đối tác phương Đông ngày 7-3 cho biết, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 có vai trò quan trọng đối với an ninh khí đốt của Đức và Liên minh châu Âu (EU), giúp đa dạng hóa nguồn cung; là cây cầu kết nối Đức với Nga và EU.

Vì vậy, các quốc gia liên quan cần phải xây dựng và gìn giữ những kết nối này thay vì phá hủy chúng. Theo quan chức Đức, hợp tác năng lượng song phương sẽ mang lại lợi ích cho các mục tiêu khí hậu trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015, đồng thời bày tỏ mong muốn có thêm nhiều hợp tác tích cực hơn về nguồn năng lượng tái tạo.

Việc thi công Dòng chảy phương Bắc 2 đã được nối lại từ đầu tháng 2 vừa qua. Có khoảng 100 công ty tư nhân đang làm việc để hoàn thiện dự án đường ống hiện đã hoàn tất được 97% khối lượng công việc.

Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 với tổng số tiền đầu tư lên tới 11 tỷ USD giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng 5 công ty khác tại châu Âu để đưa khí đốt từ Nga qua biển Baltic tới châu Âu.

Mỹ từ lâu chỉ trích dự án này, đe dọa trừng phạt các công ty tham gia xây dựng đường ống.