Nguy cơ cháy rừng gia tăng tại Indonesia

Ngày 22-2, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố, chính quyền các địa phương cần chuẩn bị ứng phó với các vụ cháy rừng có thể xảy ra trong năm 2021, sau khi số điểm nóng được phát hiện trên đảo Sumatra đã tăng lên 63 điểm từ 9 điểm chỉ 1 ngày trước đó.

Cháy rừng tại tỉnh Nam Kalimantan (Indonesia) ngày 29-9-2019. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin tức Reuters, Indonesia đã phải hứng chịu một số vụ cháy rừng nhiệt đới nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây, khiến các loài động vật như đười ươi và hổ đối diện với nguy cơ tuyệt chủng, đồng thời gây ra tình trạng khói bụi khắp khu vực Đông Nam Á.

Tổng thống J.Widodo cho biết, phần lớn các vụ cháy rừng do con người gây ra, dù là cố ý hay sơ suất và kêu gọi chính quyền các địa phương cần sẵn sàng cơ sở hạ tầng để ngăn chặn cháy rừng.

Cũng theo Tổng thống J.Widodo, đảo Sumatra đang đối mặt với nguy cơ cháy rừng gia tăng trong tháng 2. Tình trạng tương tự cũng có thể xảy ra tại khu vực Kalimantan trên đảo Borneo, cũng như đảo Sulawesi từ tháng 5 đến tháng 7, với đỉnh điểm mùa cháy dự kiến trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9. Nguy cơ từ các đám cháy rừng có thể gây ra thiệt hại lớn về tài chính và tác động tới hệ sinh thái của quốc gia này.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), trong năm 2019, các vụ cháy rừng tại Indonesia đã gây thiệt hại 5,2 tỷ USD, tương đương 0,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Nguyên nhân tương tự vào năm 2015 đã gây thiệt hại lớn nhất trong nhiều năm, với tổng thiệt hại ước tính lên đến 16,1 tỷ USD.