Xét nghiệm phát hiện kháng thể Covid-19 từ vết máu khô

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern, Mỹ, đã phát triển trong phòng thí nghiệm một phương pháp xét nghiệm để đo các kháng thể trung hòa chống lại Covid-19 chỉ với một giọt máu duy nhất, được thu thập và làm khô trên giấy lọc.

Giáo sư Thomas McDade, người đã mô tả kỹ thuật này trong một báo cáo đăng trên medRxiv hôm 16-2 cho biết: “Các mẫu máu có thể được tự lấy ở nhà và gửi đến phòng thí nghiệm qua đường bưu điện”.

Ảnh: NIAID / Flickr.

Hiện tại, để xác định xem ai đó có kháng thể trung hòa bảo vệ chống lại virus gây ra Covid-19 hay không, phải lấy máu tại phòng khám hoặc văn phòng bác sĩ và gửi đi phân tích.

Phương pháp xét nghiệm của Đại học Northwestern “tạo ra kết quả có thể so sánh với kết quả từ máu tĩnh mạch và quy trình này có thể được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn với cơ sở hạ tầng phòng thí nghiệm có sẵn rộng rãi”, Giáo sư McDade cho biết.

Ông nói: “Phương pháp này cho phép xét nghiệm kháng thể trung hòa chống lại Covid-19 ở quy mô lớn, có thể tác dụng để đánh giá hiệu quả của vaccine và mức độ miễn dịch bảo vệ trong dân số nói chung”.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa sử dụng xét nghiệm của họ để tìm kiếm các kháng thể trung hòa chống lại các biến thể mới. Giáo sư McDade cho biết: “Chúng tôi có thể bổ sung để xét nghiệm cho các biến thể cụ thể khi cần thiết”.