Hà Nội đầu tư 29 tỷ đồng cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm trước thềm năm mới

Trước thực trang ô nhiễm ngày càng nặng nề của hồ Hoàn Kiếm, mới đây Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội đã có thông tin về phương án cải tạo môi trường nước hồ trong thời gian tới đây.

Hồ Hoàn Kiếm chuẩn bị được nạo vét cải tạo môi trường lòng hồ

Ông Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội – cho biết, Công ty đã phối hợp với đơn vị tư vấn lập và bảo vệ trước Hội đồng Thẩm  định của Sở Tài nguyên Môi trường “Dự án Cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm” (hạng mục nạo vét lòng hồ). Đồng thời, xin ý kiến Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lich, các nhà khoa học, các hội nghề nghiệp và cộng đồng.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị đã có văn bản thống nhất phương án cải tạo môi trường nước ở Hồ Hoàn Kiếm do Công ty đề xuất. Phía các nhà khoa học, các hội nghề nghiệp và nhân dân cũng cơ bản tán đồng phương án này.

Theo ông Hùng, phương án triển khai thực hiện sẽ được thực hiện theo từng bước. Bước đầu sẽ rà phá bom mìn, vật nổ thông qua 2 đội thi công theo đúng quy trình kỹ thuật của Bộ Quốc phòng, đúng phương án thi công, kỹ thuật đảm bảo tiến độ thi công. Tiếp theo là phương án bảo vệ hệ thủy sinh, hạn chế ảnh hưởng đến hệ sinh thái và triển khai nạo vét trong thời gian dài giúp ổn định lại đường bờ và hệ sinh thái được thích nghi với sự thay đổi cấu trúc đáy hồ, giảm tác động đến hệ sinh thái hồ.

Cùng với đó là phương án bổ cập nước bằng việc khoan giếng có đường kính 168 m sâu 70 m có công suất dự kiến 360 m3/ ngày đêm tại phố Hàng Khay. Nguồn nước này sẽ được lọc theo công nghệ xử lý nước của Công ty Nordich Water – Cộng hoà Liên bang Đức công suất 10.000 m3/tháng trước khi được đưa vào hồ.

Công tác nạo vét bùn và cải thiện môi trường nước hồ cũng được thực hiện theo phương án giữ nguyên mực nước, không bơm cạn hồ, nạo vét lòng hồ đến cao độ +5,6 m để không làm sạt lở kè quanh hồ, kè Tháp Rùa, kè Đền Ngọc Sơn.

Khối lượng bùn dự kiến khoảng 57.400 m3 sẽ được đưa khỏi hồ, đồng thời thanh thải các loại rác, phế thải.

Ông Võ Tiến Hùng cho biết thêm, thời gian thực hiện Dự án nạo vét lòng hồ Hoàn Kiếm dự kiến diễn ra từ ngày 1/12/2017 – 7/2/2018. Tổng kinh phí dự kiến là 29 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách Thành phố.

Đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội nhấn mạnh: “Đây sẽ là công trình có ý nghĩa trong hoạt động cải thiện môi trường hồ Hoàn Kiếm, góp phần chỉnh trang đô thị, đem đến diện mạo mới cho Thành phố trước thềm xuân Mậu Tuất 2018”.